posttoday

จ่อออกพรบ.โอนเงินเข้างบกลาง1.4หมื่นล.

06 มิถุนายน 2561

ครม.ไฟเขียวออก พ.ร.บ.โอนงบประมาณปี 2561 ทำสัญญาผูกพันไม่ทันเข้างบกลาง เสนอ สนช. วันที่ 12 ก.ค.นี้

ครม.ไฟเขียวออก พ.ร.บ.โอนงบประมาณปี 2561 ทำสัญญาผูกพันไม่ทันเข้างบกลาง เสนอ สนช. วันที่ 12 ก.ค.นี้

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบตามสำนักงบประมาณเสนอในการเตรียมการเพื่อออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โอนงบประมาณปี 2561 ในส่วนของเงินลงทุนที่ไม่สามารถทำสัญญาผูกพันงบประมาณได้ทันตามกรอบเวลาที่  ครม.กำหนดวงเงิน 14,486 หมื่นล้านบาท โดยจะโอนเข้าไปอยู่ในส่วนของงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณจะเปิดรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจัดทำเป็น พ.ร.บ.โอนงบประมาณให้ ครม.อนุมัติภายในวันที่ 3 ก.ค. และเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 12 ก.ค. 2561

สำหรับงบประมาณที่จะถูกโอนเข้าไปอยู่ในงบกลางภายใต้ พ.ร.บ.โอนงบประมาณครั้งนี้เป็นส่วนของงบประมาณ เพื่อการลงทุนรายการที่ต้องดำเนินการทำสัญญาและเบิกจ่ายให้เสร็จภายใน 1 ปี หรือภายในเดือน มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่ไม่สามารถทำ สัญญาผูกพันประมาณ 42,457 ล้านบาท ครม.จึงขยายระยะเวลาทำสัญญาผูกพันออกไปเป็นสิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค. 2561

ทั้งนี้ เมื่อสิ้นสุดเวลาที่ขยายให้ดังกล่าวแล้วพบว่ามีงบประมาณที่ยังทำสัญญาผูกพันไม่ทันอีก 2 หมื่นล้านบาท และมีบางส่วนที่ ครม.ให้ใช้จ่ายต่อไปได้ เช่น ส่วนที่เป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน รายการที่มีการจัดซื้อในต่างประเทศ รายการที่อยู่ระหว่างการอุทธรณ์กับกรมบัญชีกลางให้เหลืองบประมาณที่จะจัดทำเป็น พ.ร.บ.โอนงบประมาณเข้างบกลาง 14,486 ล้านบาท