posttoday

น้ำมันถล่มดัชนีเชื่อมั่นต้นทุน

05 มิถุนายน 2561

ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจใน 3 เดือนข้างหน้ายังกังวลต้นทุนพุ่ง เดือน พ.ค.ปรับตัวดีขึ้น อยู่ที่ 51.5

ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจใน 3 เดือนข้างหน้ายังกังวลต้นทุนพุ่ง เดือน พ.ค.ปรับตัวดีขึ้น อยู่ที่ 51.5

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการสำรวจความเห็นนักธุรกิจพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นด้านต้นทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะปรับลดลงตามแนวโน้มราคาพลังงานที่สูงขึ้น แต่การส่งผ่านต้นทุนดังกล่าวไปยังผู้บริโภคน่าจะเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังกังวลว่ากำลังซื้อในประเทศยังขยายตัวไม่เข้มแข็ง

"ดัชนีความเชื่อมั่นอีก 3 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะปรับลดลงเล็กน้อยมากอยู่ที่ระดับ 55.9 จากเดิมคาด 56.2 แต่ความเชื่อมั่นในเกือบทุกองค์ประกอบยังอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนว่าผู้ประกอบการส่วนมากยังมีความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจและการแข่งขันในประเทศยังอยู่ในระดับสูง" รายงานข่าว ธปท.ระบุ

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจประจำเดือน พ.ค. 2561 นั้นปรับดีขึ้นมาอยู่ที่ 51.5 จากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 49.5 โดยปรับตัวดีขึ้นในทุกองค์ประกอบ สะท้อนความเชื่อมั่นต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กลับมาขยายตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่มีวันทำการน้อย

ทั้งนี้ ดัชนีที่ดีขึ้นมาจากธุรกิจในภาคการผลิต ทั้งจากธุรกิจผลิตยานยนต์ ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตเหล็ก และผลิตเคมีภัณฑ์ ปิโตรเลียม ยางและพลาสติก มาจากคำสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศ ขณะเดียวกันธุรกิจนอกภาคการผลิตยังมีความเชื่อมั่นที่ดี สะท้อนจากคำสั่งซื้อและการลงทุนของผู้ประกอบการในธุรกิจคลังสินค้าและกิจกรรมสนับสนุนการขนส่งธุรกิจบริการทางการเงิน

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการจ้างงานเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน โดยธุรกิจก่อสร้างและขนส่งส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากความชัดเจนขึ้นของโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่เริ่มมีแผนจะประกาศข้อกำหนดของโครงการเพื่อการประกวดราคา (ทีโออาร์) และเซ็นสัญญาในช่วงครึ่งปีหลัง