posttoday

คลังยันศก.ไทยครึ่งหลังยังสดใสมั่นใจโตเกิน4.5%

05 มิถุนายน 2561

รัฐ-เอกชนเร่งลงทุน ส่งแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง ผงาด

รัฐ-เอกชนเร่งลงทุน ส่งแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง ผงาด

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจครึ่งปีหลัง 2561 ยังสดใสจากปัจจัยที่เป็นบวกทั้งการเร่งทุนภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชนขยายตัว โดยเฉพาะการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้า ซึ่งมีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างมาก

นอกจากนี้ การส่งออกก็ขยายตัวได้ตามเศรษฐกิจโลก และการท่องเที่ยวทำให้มีเงินเข้ามาในประเทศจำนวนมาก ซึ่งกระทรวงการคลังจะปรับประมาณการเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจากเดิม 4.2% ในเดือน ก.ค. 2561 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวได้ 4.5% ไปในทิศทางเดียวกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินไว้ก่อนหน้านี้

ขณะที่ฐานะการคลังยังดีต่อเนื่อง เนื่องจากรายได้เกินกว่าเป้าหมาย รองรับการเบิกจ่ายลงทุนที่รัฐบาลพยายามเร่งเบิกจ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง นอกจากนี้หนี้สาธารณะของประเทศอยู่ในระดับต่ำ ทำให้สามารถกู้เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอีกมาก

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามการดำเนินนโยบายของสหรัฐว่าจะยอมเจรจากับเกาหลีเหนือในเดือนนี้หรือไม่ ซึ่งหากมีการเจรจาก็จะทำให้บรรยากาศการค้าโลกดีขึ้น

ทั้งนี้ รวมถึงแนวโน้มราคาพลังงาน ซึ่งหากราคาปรับเพิ่มขึ้นจะส่งผลต้นทุนการผลิตและราคาสินค้าจะสูงขึ้น  แต่หากราคาพลังงานปรับลดลงก็ทำให้ต้นทุนการผลิตและขนส่งลดลงเช่นกัน  อย่างไรก็ตาม สศค.ประเมินว่าราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นนั้นเป็นระยะสั้นเท่านั้น ไม่ส่งผลกระทบกับการขยายตัวเศรษฐกิจปีนี้มากนัก