posttoday

เร่งกระตุ้นรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายเงิน

05 มิถุนายน 2561

คลังเร่งรัฐวิสาหกิจ ทำแผนเร่งเบิกจ่ายให้ได้ตามเป้า 95%

คลังเร่งรัฐวิสาหกิจ ทำแผนเร่งเบิกจ่ายให้ได้ตามเป้า 95%

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายให้รัฐวิสาหกิจในการจัดทำแผนวิสาหกิจ 56 แห่ง ระยะเวลา 5 ปี ให้สอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศ 20 ปี ทั้ง 11 ด้านของรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ นอกจากนี้ยังต้องให้เป็นไปทิศทางเดียวกันกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 12 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

นายประสงค์ กล่าวว่า การทำแผนของรัฐวิสาหกิจยังต้องให้เป็นไปตามระเบียบวินัยการเงินการคลังที่เป็นกฎหมายออกใหม่ ที่สำคัญแผนที่ทำขึ้นจะต้องทำให้การเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจที่เป็นเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจให้ได้ปีละ 95% ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ

"การทำแผน 5 ปี ของรัฐวิสาหกิจ 5 ปี จะต้องเน้นรองรับแผนยุทธศาสตร์และกฎหมายของประเทศทุกด้าน ต้องเบิกจ่ายให้ได้ตามเป้าหมาย และโปร่งใสตรวจสอบได้ เพราะสังคมจับตามองการทำงานของรัฐวิสาหกิจอยู่" นายประสงค์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้รายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย. 2561 มี 1.07 แสนล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 67% เมื่อเทียบกับผลเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมในช่วงเดียวกันของปี 2560 โดยเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่

สำหรับผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจตั้งแต่เดือน ต.ค. 2560-เม.ย. 2561 มี 1.25 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 121% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม โดยรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีงบประมาณเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมจำนวน 5.35 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 95% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม

ขณะที่รัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีปฏิทินเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย. 2561 จำนวน 7.2 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 152% ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม โดยรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่สามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายที่กำหนด