posttoday

ธสน.ลดเสี่ยงส่งออก

31 พฤษภาคม 2561

ธสน.ออกประกันซีแอลเอ็ม ช่วยเอสเอ็มอีส่งออก เปิดให้ ผู้ซื้อเลือกค่าเบี้ยได้เอง เริ่มต้นเพียง 3,300 บาท

ธสน.ออกประกันซีแอลเอ็ม ช่วยเอสเอ็มอีส่งออก เปิดให้ ผู้ซื้อเลือกค่าเบี้ยได้เอง  เริ่มต้นเพียง 3,300 บาท

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาบริการประกันซีแอลเอ็มเป็นบริการประกันความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อในกลุ่มประเทศ ซีแอลเอ็ม (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) ให้แก่ผู้ส่งออกเอสเอ็มอีไทยที่มีมูลค่าการส่งออกไม่เกิน 1 ล้านบาท/ครั้ง และส่งออกภายใต้เทอมการชำระเงินสูงสุดไม่เกิน 90 วัน ทั้งนี้บริการนี้ได้ปรับรูปแบบให้ผู้ส่งออกสามารถเลือกความคุ้มครองที่เหมาะสมกับการทำการค้าและความเสี่ยงที่ผู้ส่งออกได้เอง เช่น ถ้าส่งออก 1 ล้านบาท แล้วต้องการคุ้มครองความเสี่ยงแค่ 5 แสนบาท ก็สามารถเลือกซื้อประกันตามวงเงินที่ต้องการได้

ทั้งนี้ วงเงินรับประกันแบ่งตามประเภทความคุ้มครอง เช่น แบบซิลเวอร์ อัตราความคุ้มครอง 70% มีวงเงินรับประกันเริ่มต้นที่ 3 แสนบาท ความคุ้มครอง 3,300 บาท และสูงสุดที่ 1 แสนบาท ความคุ้มครอง 1.1 หมื่นบาท แบบโกลด์ คุ้มครอง 80% โดยมีวงเงินรับประกันเริ่มต้นที่ 3 แสนบาท อัตราความคุ้มครอง 3,800 บาท และสูงสุดที่ 1 ล้านบาท ความคุ้มครอง 1.29 หมื่นบาท และแบบแพลทินัม มีความคุ้มครอง 90% โดยมีวงเงินรับประกันเริ่มต้นที่ 3 แสนบาท คุ้มครอง 4,300 บาท และสูงสุดที่ 1 ล้านบาท ความคุ้มครองที่ 1.48 หมื่นบาท หากผู้ประกอบการสมัครใช้บริการภายในเดือน ส.ค.นี้ จะลดค่าเบี้ยประกัน 50%

สำหรับความเสี่ยงที่มีการคุ้มครอง คือ ความเสี่ยงทางการค้า ได้แก่ ผู้ซื้อล้มละลายและผู้ซื้อปฏิเสธการชำระเงินค่าสินค้า ความเสี่ยงทางการเมือง ได้แก่ การควบคุมการโอนเงิน การห้ามนำเข้าสินค้า และสงคราม จราจร ปฏิวัติ รัฐประหาร ส่วนการจ่ายค่าสินไหมทดแทนนั้น กรณีผู้ซื้อล้มละลายจะดำเนินการจ่ายทันที กรณีผู้ซื้อปฏิเสธการชำระเงิน จ่ายค่าสินไหมภายใน 120 วัน ส่วนกรณีอื่นๆ ภายใน 120 วันนับจากวันที่ยื่นขอรับค่าสินไหมทดแทน

"ซีแอลเอ็มเป็นประเทศเพื่อนบ้าน เป็นตลาดส่งออก 20 อันดับแรกของไทย มีมูลค่ารวม 3 ประเทศกว่า 5 แสนล้านบาท ปัจจุบันธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อกลุ่มซีแอลเอ็มประมาณ 30% ของพอร์ต สินเชื่อทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 2.81 หมื่นล้านบาท" นายพิศิษฐ์ กล่าว