posttoday

เปิดผู้พิการผู้ป่วย ลงทะเบียนคนจน

29 พฤษภาคม 2561

ครม.สั่งเปิดลงทะเบียนคนจนเพิ่ม เก็บตกผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง คาดมีผู้สมัคร 1 ล้านราย เริ่มใช้บัตรเดือน ต.ค.นี้

ครม.สั่งเปิดลงทะเบียนคนจนเพิ่ม เก็บตกผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง คาดมีผู้สมัคร 1 ล้านราย เริ่มใช้บัตรเดือน ต.ค.นี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2561 ได้เห็นชอบให้ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมภายใต้ โครงการไทยนิยมยั่งยืน ในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ในปี 2560 โดยจะส่งทีมเจ้าหน้าที่ไทยนิยมฯ ลงพื้นที่ไปดำเนินการ

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับกรอบระยะเวลาการดำเนินการนั้นให้สามารถลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2561 โดยคาดว่าจะมีผู้ลงทะเบียนเพิ่มเติมรอบนี้ 1 ล้านคน จากที่มีผู้ลงทะเบียนและได้รับอนุมัติไปแล้ว 11.4 ล้านคน

"ผู้ลงทะเบียนในรอบนี้จะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในเดือน ต.ค. โดยจะได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 2562" นายณัฐพร กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้รายงานแนวทางการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบตามข้อสั่งการของนายกฯ ที่ต้องมีความชัดเจนในระยะ 1 เดือน โดยแนวทางการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ โดยใช้กลไกในการขับเคลื่อนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้หน่วยรักษาความสงบในพื้นที่ อาทิ ทหาร กอ.รมน. ตำรวจ และฝ่ายปกครองที่ในระยะหนึ่งเดือนจะลงพื้นที่ไปรวบรวมข้อมูลแบบครบวงจร โดย คสช.และผู้ว่าราชการจังหวัดจะเข้าไปตรวจสอบข้อมูล หากพบไม่เป็นธรรมจะเข้าไปไกล่เกลี่ย