posttoday

เศรษฐกิจไทยโต สัญญาณดีปล่อยสินเชื่อ หนี้เสียลด

28 พฤษภาคม 2561

เศรษฐกิจเติบโตดีเกินคาด สัญญาณดีปล่อยสินเชื่อ หนี้เสียลด แต่แบงก์ยังเข้มปล่อยสินเชื่อ

เศรษฐกิจเติบโตดีเกินคาด สัญญาณดีปล่อยสินเชื่อ หนี้เสียลด แต่แบงก์ยังเข้มปล่อยสินเชื่อ

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า มีโอกาสที่สินเชื่อรวมปีนี้จะขยายตัวได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5-7% เพราะเป้าหมายสินเชื่อดังกล่าวตั้งตามสมมติฐานอัตราขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) 4% แต่จีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวถึง 4.8% ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก และน่าจะทำให้จีดีพีทั้งปีเติบโตกว่าที่ประมาณการ นอกจากนี้เศรษฐกิจขยายตัวสูงก็จะทำให้หนี้เสียลดลงอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ธนาคารยังไม่ปรับเป้าหมายสินเชื่อเพิ่ม เพราะการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นไม่ได้มาจากเศรษฐกิจโตเพียงอย่างเดียว ต้องดูความจำเป็นในการใช้เงินของลูกค้าหรือการประเมินความเสี่ยงการปล่อยสินเชื่อด้วย ดังนั้น ธนาคารจึงไม่จำเป็นต้องรีบระดมเงินฝากเข้ามา เพราะมีสภาพคล่องรองรับการปล่อยสินเชื่อเพียงพอ

ทั้งนี้ แนวโน้มการสร้างรายได้ของธนาคารจะมาจากรายได้ดอกเบี้ยเป็นหลัก เนื่องจากรายได้ค่าธรรมเนียมคาดว่าติดลบในปีนี้จากการยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนดิจิทัล ซึ่งมีสัดส่วนสูงในรายได้ค่าธรรมเนียม แต่ก็จะพยายามหารายได้อื่นมาชดเชย ทั้งการขายกองทุนหรือประกัน โดยสัดส่วนรายได้ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมจะอยู่ประมาณ 60:40

ขณะเดียวกัน จะเพิ่มศักยภาพการขยายสินเชื่อที่มีคุณภาพและแม่นยำ โดยใช้ระบบวิเคราะห์สินเชื่อ (Loan Analysis) นำฐานข้อมูลลูกค้าที่หลากหลาย เช่น พฤติกรรม มาร่วมวิเคราะห์ พร้อมทั้งอยู่ระหว่างพัฒนาแพลตฟอร์มอี-มาร์เก็ตเพลส สนับสนุนลูกค้าโดยเฉพาะเอสเอ็มอีมีช่องทางขายใหม่ๆ เพื่อให้รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าเอสเอ็มอีธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เห็นโอกาสยอดคงค้างสินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 7% ได้ตามเป้าหมาย แม้ว่าไตรมาสแรกยอดคงค้างจะไม่เติบโต (Flat) ก็ตาม ทำให้ช่วงที่เหลือของปีต้องปล่อยสินเชื่อให้ได้ไตรมาสละ 3-4 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สินเชื่อกลุ่มที่มีแนวโน้มดี คือ ธุรกิจที่มีการปรับตัวใช้ดิจิทัลเข้ามาเสริมศักยภาพ ไม่ว่าจะลดต้นทุน เพิ่มช่องทางใหม่ๆ โดยธนาคารมีกลยุทธ์ประสานพันธมิตรด้านดิจิทัลให้องค์ความรู้แก่ลูกค้าเอสเอ็มอีที่สาขาบิซิเนสเซ็นเตอร์ที่มีลูกค้าใหม่มากขึ้น เพิ่มโอกาสปล่อยสินเชื่อให้ขยายตัวได้อีกทางหนึ่ง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานภาพรวมสินเชื่อสุทธิเดือน เม.ย. 2561 อยู่ที่ 11.14 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน 4.81% และ 4 เดือนแรก สินเชื่อขยายตัว 0.68% จากสิ้นปี 2560 และแนวโน้มไตรมาส 2 มีปัจจัยบวกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากการส่งออกที่ยังเติบโต และการลงทุนภาครัฐที่ทำให้มุมมองจีดีพีปีนี้ดีกว่าที่คาด และการประกาศ พ.ร.บ.อีอีซี มีส่วนหนุนความต้องการของสินเชื่อภาคธุรกิจให้เพิ่มขึ้น