posttoday

เล็งปรับภาษีที่ดิน กำหนดเพดานราคาบ้านหลังแรกได้รับยกเว้นไม่เกิน50ล้าน

27 พฤษภาคม 2561

กรรมาธิการขยายเวลาพิจารณากฎหมายที่ดินอีก 2 เดือน มั่นใจบังคับใช้ปี 2562 เล็งปรับเพดานราคาบ้านที่ 50 ล้าน

กรรมาธิการขยายเวลาพิจารณากฎหมายที่ดินอีก 2 เดือน มั่นใจบังคับใช้ปี 2562 เล็งปรับเพดานราคาบ้านที่ 50 ล้าน

นายอภิชาติ ประสิทธิ์นฤทธิ์ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.... เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการขยายเวลาการพิจารณารายละเอียดกฎหมายดังกล่าวอีก 60 วัน กำหนดถึงสิ้นเดือน ก.ค.นี้ และคาดว่าจะเสร็จทันตามกรอบและสามารถบังคับใช้ในปี 2562

ทั้งนี้ ในเรื่องของเพดานราคาบ้านหลังแรกที่จะได้รับการยกเว้นนั้น อาจกลับไปใช้ที่ 50 ล้านบาท ตามที่เสนอในครั้งแรก ก่อนจะมีการปรับลด 40% เพราะจากการลงพื้นที่ทั่วประเทศ พบว่าประชาชนไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว ทั้งเพดานจัดเก็บที่ 20 ล้านบาท หรือ 50 ล้านบาท เนื่องจากผู้ที่เข้าข่ายมีจำนวนไม่มาก ในขณะที่ทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย เสนอให้จัดเก็บภาษีอัตราคงที่อัตราเดียวสำหรับอสังหาริมทรัพย์แต่ละประเภทแทนการลดหย่อน

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ประชาชนกังวลคือการบังคับใช้จะส่งผลทำให้ภาระเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเรื่องของการกระจายอำนาจการคลัง ซึ่งมองว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความพร้อมทั้งหมดแล้วหรือยังในการจะเข้ามา
บริหารจัดการแทนส่วนกลาง และยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้ดุลยพินิจของพนักงานเจ้าหน้าที่ทำเท่าที่จำเป็น

นอกจากนี้ รวมไปถึงหลักเกณฑ์การยกเว้นหรือลดหย่อนสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางประเภท ซึ่งพบว่ามีการใช้ประโยชน์ที่ดินบางประเภทหรืออาคารชนิดพิเศษ แต่ยังไม่มีบัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์จากกรมธนารักษ์ เป็นต้น โดย พ.ร.บ.หรือกฎหมายลูกต้องมีความชัดเจน เพื่อลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าพนักงาน ไม่เช่นนั้นการผลักดันออกกฎหมายมาบังคับใช้จะก่อให้เกิดปัญหาตามมามาก ซึ่งขณะนี้กฎหมายลูกมีความก้าวหน้าอย่างมากและพร้อมออกมารองรับเมื่อ พ.ร.บ.ดังกล่าวใช้บังคับ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเสร็จก่อนสิ้นเดือน ก.ค.นี้ และเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป

ด้าน นายอธิป พีชานนท์ กรรมการบริหารสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้นยังขาดความชัดเจน จึงทำให้เกิดปัญหาการตีความได้เมื่อนำไปปฏิบัติจริง ซึ่งอาจก่อให้เกิดการใช้ดุลยพินิจในการตีความของเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย

นอกจากนี้ การจัดเก็บภาษีต้องไม่เป็นภาระกับผู้ถูกจัดเก็บ ควรจะคงที่ในอัตราเดียว และการจัดเก็บในอัตราสูงอาจส่งผลเสียและบั่นทอนต่อการลงทุน