posttoday

คลังเดินหน้าเก็บภาษีที่ดินเมินคนรวยท้วง

26 พฤษภาคม 2561

คลังเดินหน้าภาษีที่ดิน ให้นโยบายตัดสินใจข้อเสนอของเอกชนให้เลื่อนใช้กฎหมาย

คลังเดินหน้าภาษีที่ดิน ให้นโยบายตัดสินใจข้อเสนอของเอกชนให้เลื่อนใช้กฎหมาย

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า คลังเดินหน้าออกกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งตอนนี้คณะกรรมาธิการได้ตรวจรายละเอียดร่างพระราชบัญญัติ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระที่ 2 และ 3 เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในปี 2562 และที่ผ่านมาการประชุมผู้บริหารกระทรวงการคลัง นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งให้ สศค.เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนในการใช้บังคับร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สศค.ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ว่าการเก็บภาษีที่ดินเป็นแบบอัตราก้าวหน้า คนที่มีที่ดินมากต้องเสียภาษีมาก ซึ่งกฎหมายที่ออกมาจะกระทบกับประชาชนที่มีที่ดิน เพื่อทำการเกษตรและบ้านที่อยู่อาศัยน้อยมาก

อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีที่ดินจะกระทบกับผู้ที่ต้องเสียที่ดิน เพื่อการพาณิชย์และยังอยู่นอกระบบภาษีของกฎหมายเดิม รวมถึงผู้ที่มีที่ดินไม่ทำประโยชน์ปล่อยว่างเปล่าจะถูกเก็บภาษีแพง เพราะรัฐบาลต้องการให้มีการใช้ที่ดินเพื่อให้เกิดประโยชน์กับเศรษฐกิจ และการกระจายใช้ประโยชน์ของที่ดินของผู้ที่มีที่ดินมากๆ ไปสู่คนที่ไม่ที่ดินมากขึ้น

สำหรับข้อเรียกร้องของภาคเอกชนธุรกิจส่งหนังสือถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ทบทวนกฎหมายและเลื่อนการใช้ออกไปเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่จะทำได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ สนช.

"เป็นเรื่องปกติของผู้ที่มีที่ดินจำนวนมากจะต่อต้านการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในทุกด้าน ซึ่งถ้าเทียบในต่างประเทศแล้วประเทศไทยเก็บภาษีนี้ในอัตราต่ำมาก แต่ผู้เสียภาษีประเทศไทยไม่ค่อยจะจ่ายภาษีจึงทำให้การพิจารณากฎหมายเก็บภาษีต่างๆ ได้รับการทักทวงไม่เห็นด้วยอยู่ตลอดเวลา" นายสุวิชญ กล่าว