posttoday

กรณ์ติงกม.คุมไอซีโอเข้มเกิน

23 พฤษภาคม 2561

"กรณ์" ติงกฎหมายคุมธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เน้นตัดตอนมากกว่าส่งเสริม มีข้อจำกัดรอบด้าน

"กรณ์" ติงกฎหมายคุมธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เน้นตัดตอนมากกว่าส่งเสริม มีข้อจำกัดรอบด้าน

นายกรณ์ จาติกวณิช ประธานสมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็น พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 เป็น ครั้งแรก ซึ่งทางสมาคมฟินเทคฯ ได้เข้า ร่วมให้ข้อเสนอแนะและความกังวลหลายด้าน

"ประเด็นที่เป็นห่วง อยากให้เห็นว่าไอซีโอต่างจากไอพีโอจะกำกับดูแลแบบเดียวกันไม่ได้ โดยต้องตระหนักว่าการระดมทุนไอซีโอมีอิสระกว่าสามารถออกที่ไหนก็ได้ จึงไม่ควรมีกติกาที่รัดกุมหรือสร้างเงื่อนไขมากเกินไป" นายกรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ การแก้ประมวลรัษฎากรที่เก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบการระดมทุนจากไอซีโอ เพื่อพัฒนาธุรกิจหรือสร้างโปรเจกต์ตัวเองเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก โดยเงินที่ระดมทุนและใช้ไม่หมดใน 1 ปี ถูกตีความโดยสรรพากรที่มองเป็นรายได้ ทั้งที่มีลักษณะเป็นแหล่งเงินทุนที่รัฐควรส่งเสริมให้ ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน นอกจากนี้ การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ของมูลค่าระดมทุนได้จากไอซีโอสร้างข้อเสียเปรียบและเป็นภาระต้นทุนที่สูงเกินไป

สำหรับประเทศไทยมีโอกาสเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีบล็อกเชนและ คริปโทเคอเรนซี แต่หากมีกฎกติกาที่ ไม่เอื้อก็ทำให้บทบาทที่ต้องการเป็นนั้นมีความท้าทายมากขึ้น และสุดท้ายหากกฎหมายออกมาแนวนี้แม้แต่เงินภาษีที่หวังว่าจะได้ก็คงไม่ได้และก็ยังไม่เกิดธุรกรรมอีกด้วย

"กฎหมายไม่ตอบโจทย์ใครเลย ธุรกิจก็ไม่เกิด ภาษีก็ไม่มี ซึ่งไม่ใช่ว่าบริษัทไทยจะเลิกระดมทุนไอซีโอ แต่จะย้ายไปออกไอซีโอที่ประเทศอื่น สุดท้ายลงใต้ดินหรือข้ามชายแดนไปประเทศอื่น ซึ่งทาง สมาคมฟินเทคพยายามที่จะเสนอแนะความเห็นที่เป็นอุปสรรคต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง" นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า ถ้ามีทัศนคติมาจากการกำกับเพื่อไม่ให้เกิด ก็จะส่งผลต่างกัน ความหวาดระแวงหลายครั้ง เกิดขึ้นจากความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน จึงอยากแลกเปลี่ยนและปรับทัศนคติอยู่บน พื้นฐานเดียวกัน โดยนโยบายเป็นเรื่องปรับเปลี่ยนได้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในบางประเทศ ตอนแรกเปิดให้ทำแล้วก็กลับมาประกาศไม่ให้ทำก็มี" นายกรณ์ กล่าว