posttoday

ชงนายกฯเคาะวินัยการคลัง

23 พฤษภาคม 2561

คณะกรรมการฯ เตรียมประชุมนัดแรกวันนี้ วางกรอบวินัยการเงินการคลังประเทศ สรุป10ตัวชี้วัดกำหนดหนี้ต่อจีดีพีไม่เกิน60% เพิ่มประสิทธิภาพบริหารงบ

คณะกรรมการฯ เตรียมประชุมนัดแรกวันนี้ วางกรอบวินัยการเงินการคลังประเทศ สรุป10ตัวชี้วัดกำหนดหนี้ต่อจีดีพีไม่เกิน60% เพิ่มประสิทธิภาพบริหารงบ

แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐวันนี้ ตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐปี 2561 (พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ) เป็นครั้งแรก ซึ่งคณะกรรมการจะเสนอตัวเลขการกำกับวินัยการเงินคลังที่สำคัญให้นายกรัฐมนตรีเห็นชอบ

สำหรับตัวเลขสัดส่วนวินัยการเงินการคลังมีประมาณ 10 ตัวชี้วัด เช่น สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีต้องไม่เกิน 60% ภาระชำระหนี้ต่องบประมาณรายจ่ายไม่เกิน 15% งบชำระเงินต้นต้องอยู่ที่ 2.5-3.5% ของงบรายจ่าย ส่วนงบลงทุนต้องไม่ต่ำกว่า 20% ของงบรายจ่ายและต้องไม่น้อยกว่าวงเงินส่วนที่ขาดดุลงบประมาณประจำปีนั้น

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องรักษาวินัยเกี่ยวกับเงินแผ่นดินตาม พ.ร.บ.นี้ ในการทำงบประมาณ การหารายได้ การใช้จ่าย การบริหารการเงินการคลังและการก่อหนี้ โดยต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่รัฐหรือประชาชนจะได้รับ และต้อง ไม่บริหารราชการแผ่นดินโดยมุ่งสร้างความนิยมทางการเมืองที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนในระยะยาว

"สัดส่วนวินัยการเงินการคลังแต่ละด้านจะเป็นเท่าไร นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานจะเป็นคนเห็นชอบเพื่อแถลงและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญที่ทุกภาคส่วน ต้องช่วยติดตามตรวจสอบวินัยการเงินของประเทศ เพื่อให้เกิดความมั่นคงเศรษฐกิจระยะยาว" แหล่งข่าวเปิดเผย

ทั้งนี้ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเห็นชอบกับกรอบสัดส่วนวินัยการเงินคลัง ดังกล่าว ก็จะเริ่มใช้กับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 2562 ที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) วงเงิน 3 ล้านล้านบาท เป็นงบประมาณแบบขาดดุล 4.5 แสนล้านบาท เพราะมีการประมาณการเก็บรายได้ 2.55 ล้านล้านบาท โดยคาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจปี 2562 ขยายตัวได้ 4.2% ให้เป็นไปตามที่กำหนด

รวมทั้งจะมีการพิจารณาแผนวินัยการเงินการคลังระยะปานกลาง 3 ปี 2563-2565 ว่า รายได้ รายจ่าย หนี้สาธารณะเป็นเท่าไรด้วย

สำหรับคณะกรรมการฯ ประกอบ ด้วยนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มี รมว.คลัง เป็นรองประธาน มีปลัดคลัง เลขาธิการผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นกรรมการ และมีผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นเลขานุการ