posttoday

"กรุงศรี"ทุ่มงบดันสตาร์ทอัพรุกให้กู้อสังหา

16 พฤษภาคม 2561

กรุงศรีร่วมลงทุนในพร็อพเทค พร้อมใช้แพลตฟอร์มประมาณราคาที่ดินหนุนสินเชื่อบ้าน และช่วยลดต้นทุน

กรุงศรีร่วมลงทุนในพร็อพเทค พร้อมใช้แพลตฟอร์มประมาณราคาที่ดินหนุนสินเชื่อบ้าน และช่วยลดต้นทุน

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต ในเครือกรุงศรี เปิดเผยว่า ได้เป็น 1 ใน 4 พันธมิตร ที่เข้าร่วมลงทุน (เวนเจอร์แคป) กับบริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) สตาร์ทอัพระดับซีรี่ส์เอบวก วงเงินรวมเกือบ 100 ล้านบาท ระยะเวลา 2 ปี เพื่อสนับสนุนการพัฒนาแพลตฟอร์มบิ๊กดาต้าด้านอสังหาฯ โดยใช้เทคโนโลยีดาต้าอะนาไลติกส์และเอไอในการวิเคราะห์ข้อมูลที่อยู่อาศัยในประเทศไทยในเชิงลึก สามารถประมาณการราคาบ้านและที่ดินได้

นอกจากนี้ ในฐานะผู้นำในการสนับสนุน จะนำแพลตฟอร์มบาเนียเข้าแซนด์บ็อกซ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการเชื่อมระบบของบาเนีย ใช้ในการประมาณราคาที่ดินแก่ลูกค้าสินเชื่อบ้านกรุงศรี ที่ช่วยลดต้นทุนการจ้างบริษัทประเมินราคาที่ดินได้มาก คาดว่าจะนำเข้าแซนด์บ็อกซ์ต้นปี 2562

ทั้งนี้ ปัจจุบันมี 4 ธนาคารใช้ฐานข้อมูลประมาณราคาของบาเนียได้แก่ ธนาคารกรุงศรี ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส.

นอกจากนี้ บาเนียจะขยายการพัฒนาฐานข้อมูลโครงการอสังหาฯ ให้ครบ 26 จังหวัดหลักทั่วประเทศ เพิ่มพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลในภาคใต้ ภาคตะวันตก และเพิ่มผู้ใช้บริการในระบบเป็น 7 ล้านคน พร้อมทั้งพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ เช่น ระบบการค้นหาที่อยู่อาศัยตามพฤติกรรมการใช้ชีวิต ระบบประมาณราคาบ้าน

สำหรับกรุงศรี ฟินโนเวต ได้ใช้เงินร่วมลงทุนไปแล้ว 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากงบตั้งต้น 30 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเชื่อว่าเพียงพอกับการลงทุนไปถึงปี 2562 โดยเป้าหมายต่อไปต้องการลงทุนในเทคโนโลยีด้านเอไอ เพื่อนำมาใช้ในแชตบอตและวิเคราะห์สินเชื่อ รวมทั้งด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ในกรุงศรีโมบายแอพ

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า บาเนียเป็นอีกหนึ่งช่องทางออนไลน์ให้คนซื้อบ้านเข้าถึงข้อมูลและต่อยอดมายังสินเชื่อของธนาคารได้ เสริมจากช่องทางกรุงศรีออนไลน์ที่มีการเปิดให้ขอสินเชื่อบ้านอยู่แล้ว โดยช่องทางการขอสินเชื่อบ้านผ่านออนไลน์เติบโตต่อเนื่อง มีผู้ทิ้งใบสมัครสินเชื่อเดือนละนับพันราย

นอกจากนี้ เตรียมเปิดตัวดิจิทัลเลนดิ้งสินเชื่อบ้านในไตรมาส 3 สำหรับสินเชื่อบ้านปีนี้ตั้งเป้าโต 10% ตั้งแต่ต้นปีเกินเป้าเล็กน้อย