posttoday

คลังเร่งใช้กม.วินัยการเงิน สั่งการทุกหน่วยงานเดินหน้า

14 พฤษภาคม 2561

รมว.คลัง เดินหน้าสั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำแผนกฎหมายการเงินการคลัง

รมว.คลัง เดินหน้าสั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำแผนกฎหมายการเงินการคลัง

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งให้ สศค.ประสานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐปี 2561 ที่บังคับใช้เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า แต่ละหน่วยงานต้องดำเนินการอย่างไรบ้างในระยะสั้นและปานกลาง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างถูกต้อง

สำหรับ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ กำหนดให้รัฐต้องรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ฐานะการเงินการคลังของรัฐมีเสถียรภาพและมั่นคง โดยได้นำกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับการรักษาวินัยการคลัง เช่น กฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง กฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ กฎหมายว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะมารวมไว้ในฉบับเดียว

ทั้งนี้ หน่วยงานต่างๆ ต้องทำแผนการเงินการคลังระยะสั่นและปานกลาง เช่น สศค.ก็ต้องทำแผนการเก็บรายได้ สำนักงบประมาณก็ต้องทำแผนการทำงบประมาณของประเทศ กรมบัญชีกลางก็ต้องดูเรื่องแผนการเบิกจ่าย สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะก็ต้องดูเรื่องสัดส่วนหนี้ต่อจีดีพีควรเป็นเท่าไร รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก็ต้องวางแผนนโยบายการเงินและยุทธศาสตร์ของประเทศ ที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เต็มศักยภาพ

“ที่ผ่านมา แต่ละหน่วยงานก็ทำงานกันปีต่อปี แต่หลังมี พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ ทุกหน่วยงานต้องมีแผนระยะปานกลาง เพื่อให้เห็นภาพแต่ละด้านในอนาคต ทำให้การวางนโยบายและแผนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศมีประสิทธิภาพมากขึ้น” นายสุวิชญ กล่าว

นายสุวิชญ กล่าวว่า รมว.คลัง ยังได้สั่งให้หน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงการคลังเร่งทำงานเพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ มาตรการหรือเรื่องอะไรที่มีความสำคัญก็ให้เร่งพิจารณาให้เสนอขึ้นมาให้ฝ่ายนโยบายเห็นชอบ เพื่อจะได้ออกมาเป็นกฎหมายหรือมาตรการบังคับใช้ได้จริงต่อไปเหมือนกับ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ ที่กระทรวงการคลังพยายามผลักดันมากกว่า 10 ปี

ทั้งนี้ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ ได้กำหนดให้มี “คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ” มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีหน้าที่จัดทำแผนการคลังระยะปานกลาง การกำหนดสัดส่วนเพื่อเป็นกรอบในการรักษาวินัยการเงินการคลังในด้านต่างๆ