posttoday

แบงก์คาดปีหน้าดอกเบี้ย2%

12 พฤษภาคม 2561

นักเศรษฐศาสตร์คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งปีหน้าเป็น 2% เริ่มครั้งแรกไตรมาสแรก ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าช่วงสั้น

นักเศรษฐศาสตร์คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งปีหน้าเป็น 2% เริ่มครั้งแรกไตรมาสแรก ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าช่วงสั้น

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า คาดการณ์คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 เป็นครั้งแรกหลังจากที่คงดอกเบี้ย 1.5% มานานเกือบ 3 ปี เพื่อรอให้เศรษฐกิจไทยเติบโตแบบกระจายตัวมากขึ้น และเห็นอัตราเงินเฟ้อขยายตัวอย่างชัดเจน โดยดอกเบี้ยขาขึ้นของไทยจะปรับอย่างค่อยเป็นค่อยไปปีละ 2 ครั้ง หรือ 0.5% ทำให้สิ้นปี 2562 ดอกเบี้ยนโยบายจะไปอยู่ที่ 2%

ทั้งนี้ ดอกเบี้ยไทยขึ้นช้ากว่าดอกเบี้ยสหรัฐที่คาดว่าปี 2561 สหรัฐน่าจะขึ้น 4 ครั้ง จากสัญญาณตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้น การว่างงานลดลง และเงินเฟ้อขยับขึ้น แต่ กนง.ไม่จำเป็นต้องรีบขึ้นตาม เน้นการใช้นโยบายการเงินดูแลเศรษฐกิจในประเทศที่ยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน เงินเฟ้อที่ปรับเพิ่มขึ้นมา 1% เข้ากรอบล่างก็มาจากด้านราคาสินค้าไม่ใช่ความต้องการ ขณะที่เศรษฐกิจไทยที่ประเมินว่าจะเติบโต 3.7-4% ในปีนี้ ก็ยังกระจุกตัว ผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรกำลังซื้อยังไม่ดี

สำหรับทิศทางค่าเงินบาทยังผันผวน ไตรมาส 2 เงินบาทอยู่ในช่วงอ่อนค่า 32.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ จากเงินดอลลาร์แข็งและราคาน้ำมันขึ้น แต่ในไตรมาส 3 เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้น 31.50-32.50 จากนโยบายกีดกันทางการค้าและการขาดดุลของสหรัฐ แต่ช่วงปลายปีการขึ้นดอกเบี้ยเฟดเป็นครั้งที่ 4 การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐเป็นแรงกดดันให้เงินบาทโน้มอ่อนค่าลงปิดที่ 32 บาท โดยในภาพรวมเงินบาทอ่อนค่าไม่มาก เนื่องจากไทยยังเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูง

นายภูดินันท์ เศรษฐนันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์การเงิน ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ธนาคารออกแคมเปญบัญชีเงินฝากประจำสกุลดอลลาร์สำหรับบุคคลธรรมดา โดยเสนอ 2 ทางเลือก คือ ฝากประจำ 6 เดือน ดอกเบี้ยสูงถึง 2% ต่อปี และฝากประจำ 3 เดือน ดอกเบี้ย 1.5% ต่อปี ฝากขั้นต่ำ 2,000 ดอลลาร์ และไม่เกิน 1 แสนดอลลาร์/ราย/ประเภทเงินฝาก จนถึงวันที่ 31 พ.ค. 2561 ผู้มีบัญชีดอลลาร์สามารถโอนเข้าบัญชีใหม่ได้ หรือนำเงินบาทมาแลกก็ได้ โดยธนาคารจะคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนให้ ณ วันทำธุรกรรม

สำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเหมาะสำหรับธุรกิจที่ใช้เงินตราต่างประเทศ รวมทั้งคนที่มีแผนส่งลูกเรียนต่อต่างประเทศหรือท่องเที่ยว ตั้งเป้าจบแคมเปญมีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 100 บัญชี เงินฝาก 20-30 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าหมายยอดเงินฝากเอฟซีดีสิ้นปีอยู่ที่ 3.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลังออกผลิตภัณฑ์มา 3-4 เดือน มียอด รับฝากกว่า 1,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันกำลังศึกษาผลิตภัณฑ์เงินฝากเอฟซีดีในสกุลอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งด้านตลาดและความเสี่ยง เน้นสกุลหลัก ทั้งยูโร เยน และเงินหยวน

ก่อนหน้านี้ ธนาคารซีไอเอ็มบีได้ปรับประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (จีดีพี) ปี 2561 ลงมาที่ 3.7% จากเดิม 4% จากความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนการเลือกตั้งจากปลายปีนี้ไปเป็นปีหน้า และความเสี่ยงอื่นๆ เช่น สงครามการค้าและค่าเงินของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก ปัญหาความผันผวนของการเคลื่อนย้ายเงินทุนและค่าเงิน นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงจากสังคมผู้สูงอายุที่กระทบต่อทั้งภาษี