posttoday

ธกส.ปรับกลยุทธ์ใหญ่ เร่งการออมภาคเกษตรกร

12 พฤษภาคม 2561

ธ.ก.ส.ให้ความสำคัญมากๆ ในปีนี้คือ เรื่องเงินฝากของเกษตรกร ซึ่งปัจจุบันในยอดเงินฝากคงค้าง 1.52 ล้านล้านบาท จะมี เงินฝากที่เป็นของเกษตรกรประมาณ 3.5 แสนล้านบาท

โดย...กนกวรรณ บุญประเสริฐ

หนึ่งในตัวชี้วัดการดำเนินงานของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ที่นอกจากการผลักดันให้เกษตรกรเข้าถึงสินเชื่ออย่างทั่วถึงแล้ว ในเรื่องของ "การออม" ถือเป็นอีกภารกิจสำคัญที่ในปีบัญชี 2561 นี้ ธนาคารเตรียมปรับกลยุทธ์คิดแผนออกรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรลูกค้าและ ผู้มีรายได้น้อยให้หันมาออมเงินกันมากขึ้น สร้างภูมิคุ้มกันในการดำรงชีวิต

อภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ในปีบัญชี 2560 ธ.ก.ส.มีเงินฝากคงค้างกว่า 1.52 ล้านล้านบาท ซึ่งกำหนดเป้าหมายให้ ณ สิ้นปีบัญชี 2561 จะมีเงินฝากเพิ่มขึ้นสุทธิ 5.75 หมื่นล้านบาท
ประเด็นที่ ธ.ก.ส.ให้ความสำคัญมากๆ ในปีนี้คือ เรื่องเงินฝากของเกษตรกร ซึ่งปัจจุบันในยอดเงินฝากคงค้าง 1.52 ล้านล้านบาท จะมี เงินฝากที่เป็นของเกษตรกรประมาณ 3.5 แสนล้านบาท โดยในปีบัญชี 2561 ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มเงินฝากเกษตรกรไว้ที่ 4% เช่นกัน เท่ากับว่าจะต้องเร่งสนับสนุนให้เกษตรกรมีเงินออมเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

สำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้เตรียมทำไว้รองรับลูกค้าทุกกลุ่ม โดยมีเงินฝากยอดนิยมอย่างสลากออมทรัพย์ที่ยังเป็นที่ต้องการของผู้ฝากเงิน เพราะสามารถออมและมีโอกาสถูกรางวัลได้ในผลิตภัณฑ์เดียว

แนวทางการออกสลากจะใช้วิธีการออกเพื่อทดแทนสลากชุดเดิมที่ครบกำหนดไถ่ถอน เพื่อควบคุมให้ปริมาณสลากมีอยู่มีระดับไม่เกิน 3.6-4 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีเงินฝาก ทวีโชคซึ่งได้รับความนิยม จากเกษตรกรมากเช่นกัน เพราะมีการจับรางวัลให้ผู้ฝากด้วยปีละ 2 ครั้ง ปัจจุบันมียอดเงินฝากคงค้างที่ 2.5 แสนล้านบาท ที่เหลือเป็นเงินฝากในโครงการอื่นๆ

รายงานข่าวจาก ธ.ก.ส. ระบุว่า สลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส.เป็นที่นิยมของประชาชน มาก สะท้อนจากยอดขายสลากชุดเกษตรมั่งคั่งที่ 2 ซึ่งมีวงเงินถึง 6 หมื่นล้านบาท เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา สามารถจำหน่ายได้หมดภายใน 2 เดือน แม้ธนาคารจะมีการปรับรูปแบบการจ่ายเงินรางวัลใหม่ โดยรางวัลที่ 1 มีมูลค่า 10 ล้านบาท เพียงรางวัลเดียว แล้วกระจายรางวัลย่อยๆ ออกรวมทั้งหมดต่อเดือนกว่า  1.26 ล้านรางวัล คิดเป็นเงินกว่า 83.7 ล้านบาท/งวด

แม้ดอกเบี้ยจะได้เพียง 0.25% ต่อปี หรือฝากครบ 3 ปี ได้ดอกเบี้ยหน่วยละ 0.75 บาท แต่ปรากฏว่าคนตอบรับการปรับรูปแบบการกระจายรางวัลดีมาก เพราะทำให้คนซื้อที่ซื้อสลาก 1 แสนบาท มีโอกาสถูกรางวัลทุกงวด

นอกจากนี้ ธ.ก.ส.ยังเตรียมปรับรูปแบบการออกสลากใหม่ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้ารายย่อยและผู้มีรายได้น้อยให้หันมาออมเงินมากขึ้น คาดว่าจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ภายในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้