posttoday

คลังทุ่ม40ล.แจ้งเกิดกอช.

11 พฤษภาคม 2561

กอช.เร่งเครื่องตั้งเป้าดันยอดสมาชิกใหม่ปีนี้ให้ถึง 1 ล้านราย หลังเปิดมา 3 ปีได้แค่ 5.4 แสนราย เสนอแก้กฎหมายใหม่ เปิดทางดึงผู้ประกันตนระบบประกันสังคมสมัครเข้ากองทุน

กอช.เร่งเครื่องตั้งเป้าดันยอดสมาชิกใหม่ปีนี้ให้ถึง 1 ล้านราย หลังเปิดมา 3 ปีได้แค่ 5.4 แสนราย เสนอแก้กฎหมายใหม่  เปิดทางดึงผู้ประกันตนระบบประกันสังคมสมัครเข้ากองทุน

น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า ในปีนี้กระทรวงการคลังได้จัดสรรงบประมาณให้ กอช. 40 ล้านบาท เพื่อทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหันมาออมเงินผ่าน กอช.มากขึ้น เนื่องจากช่วง 3 ปีที่ผ่านมา หาสมาชิก ได้เพียง 5.4 แสนรายเท่านั้น จากเป้าหมาย ที่ต้องหาสมาชิกให้ได้ปีละ 1 ล้านราย ขณะที่กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้ามาเป็นสมาชิก กอช.ได้ถึง 21 ล้านราย
 
นอกจากนี้ เตรียมเสนอขอให้กระทรวงการคลังแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กอช. เพื่อเพิ่มโอกาสให้แรงงานในระบบประกันสังคมสามารถสมัครเป็นสมาชิก กอช.ได้ จากปัจจุบัน กอช.เป็นการออมภาคสมัครใจ โดยเปิดรับสมาชิกแรงงานนอกระบบเท่านั้น เพื่อที่จะได้มีจำนวนสมาชิก กอช.ได้ตามเป้าหมาย ประกอบกับแรงงานในระบบประกันสังคมให้ความสนใจที่จะออมมากขึ้นด้วย

"ในปีนี้ตั้งเป้าหาสมาชิกให้ได้ครบ 1 ล้านราย และเพิ่มยอดการออมเฉลี่ยเป็น 1,500 บาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 1,200 บาท โดยในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ มากขึ้น เนื่องจากในช่วง 4 เดือนแรกที่ผ่านมา มีสมาชิกใหม่เพียง 1 หมื่นรายเท่านั้น" น.ส.จารุลักษณ์ กล่าว

น.ส.จารุลักษณ์ กล่าวว่า กอช.สามารถออมขั้นต่ำได้ตั้งแต่ 50 บาท/เดือน จนถึงสูงสุด 1.32 หมื่นบาท/ปี แบ่งเป็นงวดได้ และยอดส่งแต่ละงวดไม่จำเป็นต้องเท่ากันทุกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนที่สามารถเริ่มออมได้ตั้งแต่อายุ 15 ปี และจะเป็นกลุ่มที่ กอช.ต้องการเข้าไปสร้างแรงจูงใจและสร้างวินัยในการออมเงินระยะยาวให้มากขึ้น

นอกจากนี้ กอช.ยังอยู่ระหว่างศึกษาวิธีการลงทุนอื่นเพิ่มเติม เพื่อให้เงินกองทุนที่มีอยู่ 4,200 ล้านบาท ได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ต้องพิจารณาให้ดี เพราะมีเรื่องของความเสี่ยงเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยในปีที่ผ่านมาได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนประมาณ 4% และปีนี้ก็ตั้งเป้าไว้ที่ 3-4%

ทั้งนี้ ในปัจจุบันกองทุนมีสัดส่วนการลงทุนประเภทความเสี่ยงต่ำ เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้เอกชนที่เครดิตเรตติ้ง A- ขึ้นไป และเงินฝากอยู่ประมาณ 80% ส่วนที่เหลืออีก 20% เป็นการลงทุนในหุ้นและกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งตามกฎหมาย กอช.สามารถลงทุนประเภทความเสี่ยงต่ำได้ 60% และประเภทหุ้น 40%

สำหรับผู้ที่มีสิทธิสมัครสมาชิก กอช.เริ่มตั้งแต่อายุ 15-60 ปี มีสัญชาติไทย ไม่อยู่ในระบบสวัสดิการบำเหน็จบำนาญอื่นของรัฐเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ทางเลือก 1

อย่างไรก็ตาม สมาชิก กอช.จะได้รับเงินสมทบจากรัฐบาลตามช่วงอายุ 15-30 ปี รับเงินสมทบ 50% ของเงินสะสมแต่ละครั้ง แต่เมื่อรวมกันตลอดปีไม่เกิน 600 บาท/ปี ช่วงอายุ 30-50 ปี รับเงินสมทบ 80% ของเงินสะสมแต่ละครั้ง แต่เมื่อรวมกันตลอดปีไม่เกิน 960 บาท/ปี และช่วงอายุ 50-60 ปี รับเงินสมทบ 100% ของเงินสะสมแต่ละครั้ง แต่เมื่อรวมกันตลอดปีไม่เกินสูงสุด 1,200 บาท/ปี