posttoday

สรรพากรลุย ตรวจสอบภาษี ตลาดดอนเมือง

11 พฤษภาคม 2561

กรมสรรพากรจับมือ ปปง.เดินหน้าตรวจสอบภาษี-เส้นทางการเงินตลาดใหม่ดอนเมือง

กรมสรรพากรจับมือ ปปง.เดินหน้าตรวจสอบภาษี-เส้นทางการเงินตลาดใหม่ดอนเมือง

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่สรรพากรลงพื้นที่ร่วมกับตำรวจ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อตรวจสอบร้านค้าในตลาดใหม่ดอนเมือง ที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 300 ร้านค้า มีทั้งร้านที่จดทะเบียนนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาว่าได้มีการยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีประจำปีอย่างถูกต้องหรือไม่

"ขณะที่เจ้าของตลาดใหม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในนามบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง เมื่อ ปปง.และตำรวจมีข้อมูลเส้นทางรายได้ที่ชัดเจน กรมสรรพากรจะขอนำข้อมูลมาประเมินการเสียภาษี" นายประสงค์ กล่าว

นายประสงค์ กล่าวว่า สำหรับการเช่าที่ราชพัสดุจากกรมธนารักษ์ในการเปิดตลาดขายสินค้า ตามกฎหมายสรรพากรให้อำนาจการตรวจสอบเส้นทางการเงินร่วมกับ ปปง. เพื่อดูว่าเข้าข่ายความผิดการฟอกเงินหรือไม่ รายได้ที่รับจากร้านค้ารายย่อยจ่ายไปทั้งมีหลักฐานและไม่มีหลักฐานอย่างไรบ้าง

รายงานข่าวเปิดเผยว่า บริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมืองได้เช่าที่จากราชพัสดุจากกรมธนารักษ์ 80 ไร่ จ่ายค่าเช่า 6.3 หมื่นบาท/เดือน ซึ่งกรมสรรพากรต้องประเมินรายได้อื่น และดูว่าได้ยื่นแบบเสียภาษีอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่าเอกชนคู่สัญญาเช่าก่อสร้างตึกไม่เสร็จตามสัญญา ส่งผลให้ไม่มีการส่งมอบตึกให้กรมธนารักษ์ แต่กลับนำตึกไปให้ผู้ค้ารายย่อยเช่าเป็นระยะเวลาประมาณ 10 ปี ทำให้รัฐขาดส่วนแบ่งรายได้ปีละ 30 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 300 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงต้องตรวจสอบเรื่องรายรับรายจ่ายมีการลงบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่