posttoday

สมคิดมั่นใจจีพีดีโตทะลุ4% คุยไทยเนื้อหอมต่างชาติแห่จีบร่วมลงทุน

11 พฤษภาคม 2561

"สมคิด" มั่นใจปีนี้ จีดีพีโตเกิน 4% คุยการบริโภค-ลงทุน ในประเทศฟื้น กระตุ้นไทยรับมือโลกดิจิทัล

"สมคิด" มั่นใจปีนี้ จีดีพีโตเกิน 4% คุยการบริโภค-ลงทุน ในประเทศฟื้น กระตุ้นไทยรับมือโลกดิจิทัล

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รอง นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในปีนี้มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) จะขยายตัวเกิน 4% ถือเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ โดยดัชนีความเชื่อมั่นต่างๆ เป็นบวก ทั้งการบริโภค การลงทุน ด้านตลาดหุ้นแม้จะตกลงมาเล็กน้อย แต่เป็นเช่นเดียวกับทั่วโลก

"ไทยยังได้รับการยอมรับจาก ต่างประเทศ  โดยที่ผ่านมามีผู้นำของหลายชาติเข้าพบปะหารือตลอด เรียกได้ว่าหัวบันไดไม่แห้ง และสัปดาห์หน้าจะมีตัวแทนผู้นำรัฐบาลจาก มาเก๊า ฮ่องกง เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ เข้ามาพบ ถือว่าเป็นโอกาสของประเทศไทย หากทุกคนรวมพลังจะสามารถเปลี่ยนโอกาสให้เป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศได้" นายสมคิด กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังมีความท้าทายโดยเฉพาะการก้าวสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลเป็นกังวล เนื่องจากคนไทยตื่นตัวกับกระแสดิจิทัลน้อยมาก ดังนั้นจะต้องเร่งสร้างการรับรู้ เนื่องจากดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภค ขณะที่ภาคการผลิตจะถูกเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ซึ่งหากไม่ปรับตัวเข้าสู่ดิจิทัล จะอยู่ในอนาคตลำบากแน่นอน

ด้านการเงินจะต้องปรับตัวเช่นเดียวกัน ซึ่งในต่างประเทศมีการคาดการณ์กันว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า เงินสดจะหมดโลก และจะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดมากขึ้น ซึ่งไทยจะต้องเตรียมพร้อมและปรับตัวให้ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการเงิน ระบบการคลัง รวมถึงการตรวจสอบ ดังนั้นฝ่ายกำกับและฝ่ายตรวจสอบจะต้องตามให้ทันโลก เพราะถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่เร่งผลักดัน

ในขณะเดียวกันภาคเอกชนจะต้อง เตรียมความพร้อม โดยเฉพาะการสร้างบิ๊กดาต้า ที่ขณะนี้ภาครัฐอยู่ระหว่างดำเนินการและเร่งประสานงานกันในทุกส่วน ซึ่งหากในอนาคต ภาครัฐและเอกชนเข้าสู่ข้อมูลบิ๊กดาต้าได้ จะนำไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพ

"ขณะนี้ไทยกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน ซึ่งรัฐบาลพยายามทำให้การ เปลี่ยนผ่านครั้งนี้ดำเนินไปอย่างดีที่สุด ขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจไทยดีขึ้นเรื่อยๆ แม้ไม่ดีที่สุดเพราะการบริหารประเทศยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง จึงต้องเร่งทำงาน และช่วยกันเพื่อปูพื้นฐานประเทศไปสู่อนาคต ซึ่งจะเห็นได้ว่าอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไทยเติบโตต่อเนื่อง" นายสมคิด กล่าว