posttoday

บัญชีกลางลุยตั้ง'อีดีซี'เพิ่ม2หมื่นทั่วไทย

09 พฤษภาคม 2561

กรมบัญชีกลางเพิ่มเครื่อง อีดีซีในร้านธงฟ้าและร้านประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านฯ หวังอำนวยความสะดวกผู้มีรายได้น้อย

กรมบัญชีกลางเพิ่มเครื่อง อีดีซีในร้านธงฟ้าและร้านประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านฯ หวังอำนวยความสะดวกผู้มีรายได้น้อย

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางพร้อมวางเครื่องอีดีซีเพิ่มอีก 2 หมื่น เครื่องทั่วประเทศ ประกอบด้วยร้านธงฟ้าประชารัฐ 1 หมื่นเครื่อง และร้านประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 1 หมื่นเครื่อง ภายในเดือน พ.ค. 2561

ทั้งนี้ ในวัน 5 วันแรก ในช่วง 8-12 พ.ค. พร้อมวางเครื่องร้านธงฟ้าประชารัฐจำนวน 9,051 เครื่อง โดยจะให้เจ้าของร้านค้าในแต่ละจังหวัดมารับเครื่องที่ศาลากลางจังหวัด และจะมีการอบรมวิธีการใช้ รวมทั้งให้ทดลองใช้เครื่องอีดีซีก่อนนำไปใช้งานจริง พร้อมฝากเตือนร้านค้าหากทำผิดหลักเกณฑ์ หรือเอาเปรียบผู้บริโภค ยึดเครื่องคืนทันที

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า เนื่องจากภาครัฐได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเครื่องอีดีซี ดังนั้น การติดตั้งเครื่องเพื่อรับชำระค่าสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จึงไม่ได้เป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับร้านค้า

ทั้งนี้ หากตรวจพบว่าร้านค้าใดกระทำผิดหลักเกณฑ์ตามประกาศกรมการค้าภายใน เช่น เรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจาก ผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขึ้นราคาสินค้าจากราคาขายปลีกทั่วไป และกระทำการที่เอาเปรียบผู้บริโภค เป็นต้น ถือว่ามีความผิด ซึ่งกรมการค้าภายในจะเพิกถอนการเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และกรมบัญชีกลางจะเรียกคืนเครื่องอีดีซีทันที โดยจะไม่ให้มีการวางเครื่องอีดีซีได้อีก