posttoday

คลังลุ้นขายกลางปีนี้ ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฯ

03 พฤษภาคม 2561

คลังลุ้นขายหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์กลางปีนี้ หลังอัยการตรวจร่างสัญญาเรียบร้อย

คลังลุ้นขายหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์กลางปีนี้ หลังอัยการตรวจร่างสัญญาเรียบร้อย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขายหน่วยลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) ว่า ขณะนี้อัยการได้ตรวจร่างสัญญาการโอนและรับสิทธิโอนรายได้ (RTA) โครงการทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) และทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) เพื่อโอนรายได้ในอนาคตที่ 45% ให้กับกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ เป็นเวลา 30 ปี สำหรับจ่ายเป็นผลตอบแทนให้กับนักลงทุนเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้  สคร.จะดูในรายละเอียดร่างสัญญาฯ ที่อัยการส่งมา หากมีส่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขก็จะเร่งดำเนินการ ก่อนส่งร่างดังกล่าวให้คณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) พิจารณาอีกครั้ง หากไม่มีข้อสังเกตใดๆ เพิ่มเติม ทาง สคร.จะดำเนินการยื่นเรื่องจดทะเบียนเพื่อขายหน่วยลงทุน (ไฟลิ่ง) กับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต่อไป

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร.กล่าวว่า เบื้องต้นยังยืนยันตามแผนเดิมในการขายหน่วยลงทุนในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ โดยจากการหารือร่วมกันกับ กทพ.ก่อนหน้านี้ โครงการทางพิเศษพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วงเงิน 3.04 หมื่นล้านบาท ซึ่งต้องใช้เวลาในการประกวดราคานานาชาติ