posttoday

กยศ.จ่อหักเงินเดือนขรก.ใช้หนี้ต.ค.นี้

02 พฤษภาคม 2561

กยศ.เตรียมหักเงินเดือนในระบบจ่ายตรงลูกหนี้ข้าราชการ 2 แสนราย เริ่ม ต.ค.ส่วนลูกจ้างเอกชน คิวถัดไปไตรมาสสุดท้ายปีนี้

กยศ.เตรียมหักเงินเดือนในระบบจ่ายตรงลูกหนี้ข้าราชการ 2 แสนราย เริ่ม ต.ค.ส่วนลูกจ้างเอกชน คิวถัดไปไตรมาสสุดท้ายปีนี้

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)เปิดเผยว่า กยศ. กรมบัญชีกลาง และกรมสรรพากร ได้ชี้แจงแนวปฏิบัติและวิธีการหักเงินเดือนให้แก่ผู้แทนหน่วยงานราชการที่มีการใช้ระบบจ่ายตรงเงินเดือน 224 แห่ง และเตรียมทำโครงการนำร่องกับกรมบัญชีกลางในเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งมีข้าราชการที่เป็นลูกหนี้ กยศ. 200 รายจากทั้งหมด 2,000 ราย หลังจากนั้นจะทำหนังสือส่งส่วนราชการทั่วประเทศเริ่ม 1 ก.ย. เพื่อแจ้งข้าราชการลูกหนี้ กยศ. ราว 2 แสนราย คิดเป็นมูลหนี้ ราว 2,000 ล้านบาท เพื่อเริ่มหักเงินมาใช้หนี้จากบัญชีเงินเดือน 1 ต.ค.นี้

ขณะที่การหักเงินเดือนลูกหนี้ในบริษัทเอกชน ได้ทยอยติดต่อขอข้อมูลจากบริษัทขนาดใหญ่ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ กรมสรรพากร ประกันสังคม เริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ และคาดว่าจะทำได้เต็มรูปแบบในปลายปี 2562

สำหรับผลดำเนินงาน กยศ. ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีการปล่อยกู้ไปแล้ว 5.4 ล้านราย คิดเป็นวงเงินที่ให้กู้ยืม 5.7 แสนล้านบาท ซึ่งล่าสุด ณ สิ้นเดือน มี.ค. กยศ.คงเหลือยอดหนี้คงค้าง 4.9 ล้านราย ในจำนวนนี้มีผู้ที่ผิดนัดชำระหนี้กว่า 2.1 ล้านราย คิดเป็นมูลหนี้กว่า 6.8 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 64% และมีผู้ที่ชำระหนี้ปกติ 1.36 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วน 36% ที่เหลือ เป็นพวกที่ปลอดชำระหนี้หลังเรียนจบ 2 ปีมีอีกจำนวน 1.9 ล้านราย ทั้งนี้คาดว่าผลจากการดำเนินมาตรการต่างๆ จะทำให้ยอดการชำระหนี้ปีนี้เพิ่มเป็น 3 หมื่นล้านบาท จากปีที่ผ่านมามียอดชำระหนี้ 2.5 หมื่นล้านบาท