posttoday

สั่งปิด4แอพฯป่วนระบบจองซื้อสลากออนไลน์

01 พฤษภาคม 2561

สลากฯ สั่งปิด 4 แอพพลิเคชั่น ป่วนเจาะเข้าระบบจองซื้อสลากของกรุงไทย ทำให้จองสลากผ่านหน้าเว็บไซต์ไม่สำเร็จ

สลากฯ สั่งปิด 4 แอพพลิเคชั่น ป่วนเจาะเข้าระบบจองซื้อสลากของกรุงไทย ทำให้จองสลากผ่านหน้าเว็บไซต์ไม่สำเร็จ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า กองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยและชุดตรวจพิเศษของสำนักงานสลากฯ ได้เข้าตรวจสอบ 4 แอพพลิเคชั่น ได้แก่ K LOTTO, LOTTO BOOKING, LOTTO FOR KTB, LOTTO RELOAD หลังมีผู้ทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ร้องเรียนว่าการทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่น KTBNETBANK และหน้าเว็บไซต์ของธนาคารกรุงไทยมีความล่าช้า ทำให้ไม่สามารถทำรายการตามปกติได้ ประกอบกับมีการเชิญชวนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ให้ผู้ที่สนใจสมัครเป็นสมาชิกแอพพลิเคชั่นดังกล่าว

ทั้งนี้ จากการสืบสวนตรวจพบพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลดังกล่าว และได้เชิญผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ รวม 3 ราย มาซักถามปากคำ โดยทั้ง 3 รายมีพฤติกรรมเหมือนกันคือ เริ่มจากมีคนรู้จักให้ช่วยจองสลากผ่านหน้าเว็บไซต์แล้วไม่สามารถจองได้ จึงได้พัฒนาโปรแกรมช่วยจองสลากและเห็นว่ารายได้ดี จึงพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพิ่ม

สำหรับรายแรกผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น LOTTO BOOKING ได้ให้ปากคำว่า เชิญชวนให้ผู้สนใจสมัครเข้าใช้โปรแกรมดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 2559 จำหน่ายโปรแกรมละ 499 บาท มีผู้ใช้จำนวน 3,277 รายจนถึงปัจจุบันมียอดซื้อโปรแกรมเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 4.59 แสนบาท รายที่ 2 พัฒนาแอพพลิเคชั่น LOTTO FOR KTB และ LOTTO REFRESH LOGIN KTB จำหน่ายโปรแกรมละ 799 บาท มีผู้ใช้ 424 คน มีรายได้รวมประมาณ 5 หมื่นบาท และรายที่ 3 พัฒนาแอพพลิเคชั่น LOTTO RELOAD มีการทำการตลาดเชิญชวนหน้าเฟซบุ๊ก โดยจำหน่ายโปรแกรมละ 1,299 บาท มีผู้ใช้งานกว่า 2,000 ราย มีรายได้จากการนี้กว่า 2 ล้านบาท

สำหรับการทำงานของแอพพลิเคชั่นทั้งหมดมีการทำงานที่เหมือนกันคือ สร้างระบบโปรแกรมเปิดหน้าล็อกอินที่จะใช้จองสลากฯ ผ่านเว็บไซต์ธนาคารกรุงไทย โดยตัวโปรแกรมจะจำ URL และ User Password และจะทำการ Refresh URL อัตโนมัติไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าหน้าจอเพื่อทำรายการจองสลากได้ หลังจากนั้นโปรแกรมจึงจะหยุดทำงาน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นการสร้างปริมาณ Traffic เข้ามาในระบบ ทำให้ Server ของธนาคารกรุงไทยทำงานเพิ่มมากขึ้น เป็นผลให้ผู้ใช้งานปกติ ไม่สามารถเข้าหน้าจอเพื่อทำรายการได้ตามปกติ ขณะนี้ทั้ง 3 รายได้ปิดแอพพลิเคชั่นทั้ง 4 เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะดำเนินการสืบสวน เพื่อขยายผลในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งผู้ทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าที่ซื้อแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ไปใช้งาน สำนักงานฯ กำลังเร่งพิจารณาตัดสิทธิในการทำรายการซื้อจองล่วงหน้าตลอดไป