posttoday

บังคับคดีจับมือ12สถาบันการเงินลุยไกล่เกลี่ยหนี้1.2หมื่นล้าน

30 เมษายน 2561

กรมบังคับคดีจับมือ 12 สถาบันการเงินสางหนี้ 4.5 หมื่นราย คิดเป็นมูลค่า 1.2 หมื่นล้าน ก่อนถูกยึดทรัพย์

กรมบังคับคดีจับมือ 12 สถาบันการเงินสางหนี้ 4.5 หมื่นราย คิดเป็นมูลค่า 1.2 หมื่นล้าน ก่อนถูกยึดทรัพย์

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมกับสถาบันการเงิน 12 แห่งจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ โดยส่งจดหมายเชิญลูกหนี้ที่อยู่ในชั้นบังคับคดี หรืออยู่ระหว่างการถูกศาลมีคำพิพากษาให้ยึดทรัพย์ขายทอดตลาดจำนวน 42,529 เรื่อง คิดเป็นทุนทรัพย์ 1.27 หมื่นล้านบาท โดยงานดังกล่าวจะจัดในวันที่ 10-13 พ.ค. ที่เมืองทองธานี

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้รายย่อย เช่น สินเชื่อบ้าน บัตรเครดิต บัตรกดเงินสดและสินเชื่อรถยนต์ ยอดหนี้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งหากลูกหนี้กับเจ้าหนี้เจรจาตกลงกันได้ ลูกหนี้จะไม่ต้องถูกยึดทรัพย์ รวมทั้งการเปิดให้มีการไกล่เกลี่ยครั้งนี้มีโอกาสที่สถาบันการเงิน หรือเจ้าหนี้จะผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้หรือลดหนี้ให้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละสถาบันการเงิน และเป็นช่วงลดปัญหาหนี้เสียของสถาบันการเงิน รวมถึงลดปัญหาหนี้ครัวเรือนในระบบ

สำหรับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นบังคับคดี ในไตรมาส 2 (ม.ค-มี.ค. 2561) ของงบประมาณปี 2561 ไกล่เกลี่ยได้สำเร็จ 6,954 เรื่อง จำนวนทุนทรัพย์มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 13.83% โดยเฉพาะการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งมีลูกหนี้กว่า 1.2 ล้านคน ขณะนี้เข้าสู่กระบวนการบังคับคดีแล้ว 2 แสนราย ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้สำเร็จตามเป้าหมาย

ขณะเดียวกัน กรมบังคับคดีมีนโยบายจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีลูกหนี้จำนวนมาก เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกลูกหนี้ รวมทั้งจะรวบรวมปัญหาของลูกหนี้เพื่อส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาด้วย เช่น ปัญหาว่างงาน รายได้ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่มีความสามารถชำระหนี้ หรือปัญหาเจ็บป่วย เป็นต้น

สำหรับรายชื่อสถาบันการเงิน 12 หน่วยงาน ได้แก่ 1.ธนาคารออมสิน 2.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 3.ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย 4.ธนาคารเกียรตินาคิน 5.บริษัท บัตรกรุงไทย 6.ธนาคารซิตี้แบงก์ 7.บริษัท ซิตี้คอร์ป ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) 8.บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ลีส 9.บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท 10.บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ 11.บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย 12.บริษัท ตรีเพชร อีซูซุ ลิสซิ่ง