posttoday

กสิกรไทยรุกปล่อยกู้เอสเอ็มอีหวังขยับเป้าโต30%

25 เมษายน 2561

กสิกรไทยใช้ดาต้า อะนาไลติกส์วิเคราะห์กระแสเงินสดลูกค้าพร้อมเติมสินเชื่อทันที

กสิกรไทยใช้ดาต้า อะนาไลติกส์วิเคราะห์กระแสเงินสดลูกค้าพร้อมเติมสินเชื่อทันที

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารนำฐานข้อมูลลูกค้าเอสเอ็มอีที่มีมาวิเคราะห์ (ดาต้า อะนาไลติกส์) หากเห็นกระแสเงินสดหรือวงเงินเริ่มเต็ม จะคำนวณและให้เจ้าหน้าที่ติดต่อเสนอวงเงินเพิ่มให้ลูกค้า หากสนใจก็เซ็นอนุมัติได้ทันที

ทั้งนี้ ได้เริ่มพัฒนาการปล่อยสินเชื่อ จากฐานข้อมูลมาตั้งแต่ปี 2560 ได้รับผลตอบรับดี โดยยอดสินเชื่อปล่อยใหม่ 2.25 แสนล้านบาท มีสัดส่วนสินเชื่อที่มาจากดาต้าเลนดิ้ง 10% และปี 2561 ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 30% จากสินเชื่อใหม่ที่ คาดว่าจะปล่อยได้ 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งในไตรมาสแรกมียอดสินเชื่อปล่อยใหม่อยู่ที่ 5.6 หมื่นล้านบาท ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 5% คาดว่าสิ้นปีจะดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังไม่มีแนวคิดลดดอกเบี้ยเอสเอ็มอี เพราะดอกเบี้ยโลกขาขึ้น และคิดว่าดอกเบี้ยไม่สำคัญเท่ากับเข้าถึงสินเชื่อ เพราะดอกเบี้ยในระบบต่ำกว่าหนี้นอกระบบ

“การที่อาลีบาบาเข้ามาจะมีทั้งโอกาสและความท้าทาย โดยผู้ประกอบการที่ซื้อของจีนมาขายจะได้รับผลกระทบจากสินค้าจีนทะลัก แต่ผู้ประกอบการไทยจะมีตลาดที่กว้างขึ้น แต่เชื่อว่าอาลีบาบาจะมีบทบาทจัดการตลาด และแชร์รายได้มากขึ้น” นายสุรัตน์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ธนาคารได้จับมือ 3 พันธมิตรใหญ่ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กูเกิล (ประเทศไทย) และ LINE@ จัดโครงการ เคเอสเอ็มอี กู้ดทูเกรท หนุนธุรกิจค้าปลีก จัดการธุรกิจในรูปแบบ Omni Channel รับกระแสอี-คอมเมิร์ซเติบโต