posttoday

แบงก์รัฐคึกให้กู้ค้าออนไลน์หนุนสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ

24 เมษายน 2561

แบงก์รัฐแห่ปล่อยกู้ ค้าออนไลน์ ธพว.ตั้งเป้าพันรายปีนี้ ด้าน ธสน.เตรียมจับมือ ธ.ก.ส.ยกระดับสมาร์ทฟาร์เมอร์

แบงก์รัฐแห่ปล่อยกู้ ค้าออนไลน์ ธพว.ตั้งเป้าพันรายปีนี้ ด้าน ธสน.เตรียมจับมือ ธ.ก.ส.ยกระดับสมาร์ทฟาร์เมอร์

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ในปี 2561 ธพว.ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อกลุ่มเอสเอ็มอีที่ทำการค้าออนไลน์ไว้ 1,000 ราย ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าที่ได้รับสินเชื่อจากธนาคารแล้วหลายร้อยราย ซึ่งกระจายหลายกลุ่มทั้งสินค้าเกษตรแปรรูป ข้าว ถั่ว ธัญพืช ของกิน ของใช้ ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน เช่น ปลาร้าพาสเจอไรซ์ น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลกรวด ผลิตภัณฑ์แปรรูปมะพร้าว เครื่องสำอางสมุนไพร ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ขนมหวาน ชาใบหม่อน

"ตอนนี้มีลูกค้าที่เราดึงเข้าสู่ระบบออนไลน์ขายของผ่านช้อปปี้ (Shopee) อี-คอมเมิร์ซชื่อดัง ปรากฏว่ายอดขายถล่มทลาย ซึ่งธนาคารสนับสนุนให้ เอสเอ็มอีพัฒนาช่องทางการค้าในทุกรูปแบบ เพราะจะช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้จริง" นายมงคล กล่าว

สำหรับสินเชื่อที่ใช้สนับสนุนผู้ค้าออนไลน์มี 3 ประเภท คือ สินเชื่อคนตัวเล็กของกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี แต่ต้องจดทะเบียนนิติบุคคล คิดดอกเบี้ยเพียง 1% ผ่อนนาน 7 ปี ส่วนเอสเอ็มอีที่ทำเกษตรแปรรูป บริการและท่องเที่ยว สามารถขอสินเชื่อได้ไม่เกิน 5 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 3% และรายที่ต้องการเปลี่ยนเครื่องจักรเพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้า สามารถขอสินเชื่อ Transfor mation Loan เสริมแกร่ง ดอกเบี้ย 4% ผ่อนนาน 7 ปี วงเงินกู้สูงสุด 15 ล้านบาท/ราย

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ กล่าวว่า ธสน.อยู่ระหว่างการประสานความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ในการสนับสนุนเกษตรกร นำสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป เช่น ข้าว ทุเรียน นำไปขายในเว็บ TMALL ของอาลีบาบา โดย ธสน.ต้องการจะช่วยทั้งเรื่องสินเชื่อและการพัฒนาช่องทางการค้า

สำหรับผู้ประกอบการออนไลน์สามารถขอสินเชื่อจาก ธสน.ได้ โดยใช้ใบคำสั่งซื้อสินค้ามาแสดงเป็นหลักฐาน สามารถขอสินเชื่อได้รายละไม่เกิน 5 แสน-2 ล้านบาท โดยไม่ต้องใช้หลักประกัน

ก่อนหน้านี้ ธ.ก.ส.ได้ร่วมมือกับ บริษัท ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม ทำโครงการอินเทอร์เน็ตหมู่บ้านเพื่อ ส่งเสริมเอสเอ็มอีเกษตรในโครงการ สมาร์ทฟาร์เมอร์ของ  ธ.ก.ส.ให้เข้าสู่อี-คอม-เมิร์ซได้