posttoday

ผู้ว่าธปท.ชี้ "อาลีบาบา"สนลงทุนไทยสะท้อนความเชื่อมั่น

23 เมษายน 2561

ผู้ว่าธปท. เผยอาลีบาบาสนอีอีซีสะท้อนความเชื่อมั่น เผยอยากเห็นเกษตรใช้เทคโนโลยี ลดต้นทุนเพิ่มรายได้ หลังถูกกระทบจากตลาดโลกหนัก

ผู้ว่าธปท. เผยอาลีบาบาสนอีอีซีสะท้อนความเชื่อมั่น เผยอยากเห็นเกษตรใช้เทคโนโลยี ลดต้นทุนเพิ่มรายได้ หลังถูกกระทบจากตลาดโลกหนัก

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงการที่นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งกลุ่มอาลีบาบา ประกาศการลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) ว่า สะท้อนว่าเขามีความเชื่อมั่น และมองไทยเป็นตลาดและแหล่งที่ตั้งสำคัญในการขยายธุรกิจ ซึ่งในพื้นที่อีอีซีเน้นเป็นแหล่งลงทุนอุตสาหกรรมสมัยใหม่ แต่จะส่งผลให้การลงทุนเอกชนคึกคักขึ้นหรือไม่ คงไม่มีอะไรที่กดปุ่มเดียวแล้วทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้

ผู้ว่า ธปท. กล่าวในงานเสวนาขับเคลื่อนเกษตรไทยด้วยเทคโนโลยี ว่า เกษตรกรจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มผลิตภาพ เพื่อให้ต้นทุนการผลิตถูกลง ผลผลิตมีคุณภาพ และราคาดีขึ้น แบบถาวรหลังจากที่ผ่านมาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำจากปริมาณผลผลิตทั่วโลกมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากทั้งการขยายพื้นที่เพาะปลูกและเทคโนโลยีการผลิตของต่างประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์สามารถปลูกมะเขือเทศส่งออกมายังกรีซที่มีภูมิอากาศเหมาะสมกว่า แอฟริกาเตรียมสร้างเขื่อนสนับสนุนพื้นที่เพาะปลูก เป็นต้น

ทั้งนี้ ไทยจำเป็นต้องพัฒนาเทคโนโลยีช่วยภาคเกษตร เพราะเกษตรกรเป็นฐานรากที่สำคัญของเศรษฐกิจ แม้สัดส่วนต่อจีดีพีไม่ได้สูง แต่ก็มีประชากรในภาคเกษตรจำนวนมาก และมีผลต่อเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งเห็นได้ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจ ทั้งรายได้ภาคครัวเรือนชะลอตัว หนี้ครัวเรือนสูง และการบริโภคภาคเอกชนต่ำ ล้วนมาจากภาคเกษตรที่มีปัญหาในหลายด้าน

"ปัญหาราคาสินค้าเกษตรไทยที่ยิลด์ต่ำ โดยเฉพาะพืชเศรษฐกิจสำคัญ ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องช่วยภาคเกษตรยกระดับราคาสินค้า และยกระดับรายได้ในระยะยาว เพราะเราไม่สามารถกำหนดราคาตลาดโลกได้ เมื่อกำหนดไม่ได้เราต้องเพิ่มยิลด์ ขณะที่เกษตรกรต้องปรับตัวรองรับ ยิ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนเร็วมากใน 5 ปีข้างหน้า เกษตรกรต้องตามให้ทัน" นายวิรไท กล่าว

นายวิรไท กล่าวว่า ขณะนี้นโยบายภาคเกษตรของภาครัฐยังแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ใช้เงินอุดหนุนราคาเพื่อผลักดันรายได้เกษตรกร ทั้งที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่ถูกกำหนดราคาจากตลาดโลก ซึ่งระยะสั้นที่มีปัญหาความเดือดร้อนภาครัฐอาจจะใช้มาตรการเหล่านี้ดูแลได้ แต่ไม่ควรใช้ในระยะยาวเพราะจะเพิ่มภาระทางการคลัง ด้าน ธปท. ที่เป็นธนาคารกลางแม้จะดูห่างไกลจากภาคเกษตร แต่นักเศรษฐศาสตร์ของ ธปท. ต้องติดดิน เข้าใจเรื่องเศรษฐกิจฐานราก เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของภาคเกษตรและชนบทไทย เพื่อให้สามารถทำนโยบายได้ตรงจุดและเท่าทันการเปลี่ยนแปลง