posttoday

บังคับคดีเตรียมขายทอดตลาดที่ดินสุวรรณภูมิ4พันไร่ล้างหนีคดีปล่อยกู้กรุงไทย

20 เมษายน 2561

กรมบังคับคดีเตรียมขายทอดตลาดที่ดินสุวรรณภูมิ 4,000 ไร่ล้างหนี้คดีทุจริตปล่อยกู้แบงค์กรุงไทยให้เครือกฤษฎา

กรมบังคับคดีเตรียมขายทอดตลาดที่ดินสุวรรณภูมิ 4,000 ไร่ล้างหนี้คดีทุจริตปล่อยกู้แบงค์กรุงไทยให้เครือกฤษฎา

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดีเปิดเผยความคืบหน้าคดีการขายทอดตลาดทรัพย์สินในคดีทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน)ให้กับเครือกฤษฎามหานคร หรือบริษัทเอคิว เอสเตทจำกัด(มหาชน) ว่า ในวันที่ 6มิ.ย.นี้กรมบังคับคดีจะเปิดขายทอดตลาดที่ดินแปลงใหญ่ในพื้นที่สุวรรณภูมิจ.สมุทรปรา การ ราคาประเมิน 8,900 ล้านบาท เนื้อที่ 4,340 ไร่ซึ่งฝ่ายโจทก์ คือ ธนาคารกรุงไทยแถลงขอขายรวมที่ดินทุกแปลงรวม 215แปลงจากจำนวน 3 คดี ในการขายครั้งเดียวเนื่องจากเป็นที่ดินที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกัน

นอกจากนี้ยังได้ติดตามความคืบหน้าการขายทอดตลาดที่ดินซึ่งเป็นทรัพย์สินของสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นที่ถือครองอยู่ในชื่อ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นซึ่งที่ผ่านมากรมบังคับคดีได้ขายทอดตลาดที่ดินไปแล้ว 2 ครั้ง ในพื้นที่จ.สมุทรปราการ มูลค่า 107 ล้านบาท และ จ.กาญจนบุรี มูลค่า 267 ล้านบาทและพบอีกว่า ยังมีที่ดินที่อยู่ในการถือครองในชื่อของนายศุภชัยในอีกหลายจังหวัดเช่น เชียงราย อุทัยธานี นครนายกและจังหวัดอื่นๆ อีก มูลค่ารวมกว่า100ล้านบาท และขณะนี้กรมบังคับคดีอยู่ระหว่างการประสานขอข้อมูลเรื่องที่ดินจากกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อให้ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการติดตามทรัพย์และดึงเงินเข้ามาสู่การฟื้นฟูกิจการเพื่อจ่ายค่าชำระหนี้คืนให้กับเจ้าหนี้กว่า 13,000 รายโดยมีกำหนดรอบหน้าในวันที่ 6 มิ .ย.นี้

“สำหรับเจ้าหนี้ของสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นตามแผนฟื้นฟูกิจการจะได้รับการทยอยชำระหนี้ในระยะเวลา26 ปีในกรณีที่เจ้าหนี้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและอาจเสียชีวิตก่อนที่จะครบกำหนดชำระหนี้กรมบังคับคดีจะจ่ายคืนให้กับทายาท ในส่วนของสมาชิกสหกรณ์และผู้ถือหุ้นในทางกฎหมายถือเป็นหุ้นส่วนธุรกิจจะได้รับเงินคืนเมื่อการบริหารสหกรณ์มีกำไร”อธิบดีกรมบังคับคดีกล่าว

นางเพ็ญรวี มาแสง ผอ.สำนักกิจการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ กล่าวว่าในวันที่ 30 เม.ย.จะมีการประชุมแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทเอิร์ธ จำกัดหรือเอิร์ธ(EARTH) จำกัด มหาชนโดยกรมฯได้ขอประสานใช้สถานที่สโมสรตำรวจวิภาวดีเพื่อรองรับเจ้าหนี้ 2,433ราย มูลค่าหนี้ 145,000 ล้านบาท

ล่าสุดได้รับการติดต่อจากเจ้าหนี้ว่าจะมาร่วมประชุมจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ1,500 ราย