posttoday

ครม.ตั้ง "ประสงค์" นั่งปลัดคลัง-"เอกนิติ"ขึ้นอธิบดีกรมสรรพากร

17 เมษายน 2561

รมช.คลังเผยที่ประชุมครม.มีมติแต่งตั้ง "ประสงค์ พูนธเนศ" เป็นปลัดกระทรวงแทน "สมชัย สัจจพงษ์"ที่ลาออก พร้อมตั้ง "เอกนิติ" นั่งอธิบดีกรมสรรพากร

รมช.คลังเผยที่ประชุมครม.มีมติแต่งตั้ง "ประสงค์ พูนธเนศ" เป็นปลัดกระทรวงแทน "สมชัย สัจจพงษ์"ที่ลาออก พร้อมตั้ง "เอกนิติ" นั่งอธิบดีกรมสรรพากร

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งให้นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร รับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง แทนนายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ยื่นจดหมายลาออกจากราชการ โดยจะมีผลในวันที่ 1 พ.ค.61 ว่า การแต่งตั้งดังกล่าวถือเป็นการทดแทนตำแหน่งเดิมที่ว่างลง และเพื่อให้การสานต่องานต่าง ๆ ของกระทรวงการคลังตามนโยบายรัฐบาลเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่องด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างรอการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง สามารถให้นายประสงค์ ทำหน้าที่รักษาการปลัดกระทรวงการคลังไปก่อน

"ได้มีการหารือร่วมกันระหว่าง รมว.คลัง, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และผมแล้ว ก่อนจะสรุปและเสนอชื่อให้นายประสงค์เข้ามารับตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งถือว่ามีความอาวุโส และเหมาะสม เนื่องจากนายประสงค์ ได้เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการถึง 3 แห่ง ทั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.), อธิบดีกรมศุลกากร และอธิบดีกรมสรรพากร และนายประสงค์ จะครบวาระการดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากรในเดือน มิ.ย.61 พอดี"นายวิสุทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุม ครม.ยังมีมติแต่งตั้งนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร. ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมสรรพากร ซึ่งถือเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมเช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้เคยทำงานด้านนโยบาย ซึ่งมีการดูเรื่องภาษีที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มาก่อน และเมื่อมาอยู่ สคร. ก็ถือเป็นการทำงานในด้านปฏิบัติ ถือว่ามีความรู้ ความสามารถรอบด้าน

ครม.ยังเห็นชอบให้นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สคร. พร้อมทั้งแต่งตั้งนายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ไปดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สบน.

สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายภายในกระทรวงการคลังในรอบนี้ครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว คาดว่าอาจจะมีการแต่งตั้งโยกย้ายอีกครั้งในเดือน ก.ย. นี้ เนื่องจากมีหลายตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ