posttoday

ธนาคารผุดแบงก์กิ้งเอเย่นต์ เร่งตั้งตัวแทนให้บริการลูกค้า

14 เมษายน 2561

ไทยพาณิชย์-กสิกรไทยเร่งสรุปแบงก์กิ้งเอเย่นต์ ชี้เป็นช่องทางเสริมช่วงส่งผ่านสู่การเงินดิจิทัล

ไทยพาณิชย์-กสิกรไทยเร่งสรุปแบงก์กิ้งเอเย่นต์ ชี้เป็นช่องทางเสริมช่วงส่งผ่านสู่การเงินดิจิทัล

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าบุคคลและผู้บริหารสูงสุดเครือข่ายสาขา ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างพิจารณาตัวแทนให้บริการของธนาคาร (แบงก์กิ้งเอเย่นต์) ซึ่งคาดว่าจะสรุปได้ภายในเร็วๆ นี้ เน้นให้บริการธุรกรรมเงินสด เช่น ฝากถอนเงิน เพื่อตอบสนองลูกค้าซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ไม่สามารถเข้าถึงสาขาบริการทางการเงินของธนาคารได้ และช่วยลดต้นทุนการเปิดสาขา ซึ่งมีแผนปรับลดสาขาลงในปีนี้และจะใช้แบงก์กิ้งเอเย่นต์เป็นช่องทางในการให้บริการแทนด้วย

ทั้งนี้ ธุรกรรมผ่านสาขาของธนาคารมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้งเติบโตอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งธนาคารจะพิจารณาแบงก์กิ้งเอเย่นต์ ทั้งแบบที่มีสาขา มีพนักงานให้บริการ และการทำธุรกรรมผ่านตู้ให้บริการอัตโนมัติ และถือว่าเป็นการเปิดทางเลือกให้กับ ผู้บริโภคเพื่อเติมเต็มช่องว่างในระหว่างการพัฒนาไปสู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การคัดเลือกแบงก์กิ้งเอเย่นต์จะให้ความสำคัญกับระบบหลังบ้านเป็นหลัก โดยเฉพาะศักยภาพในการเชื่อมต่อระบบกับธนาคาร เพื่อสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย และจะให้บริการเหมือนสาขาของธนาคารซึ่งครอบคลุมธุรกรรมฝาก ถอน โอน จ่าย  ซึ่งแต่ละพื้นที่อาจให้บริการแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับพันธมิตรรายหนึ่งเพื่อแต่งตั้งเป็นแบงก์กิ้งเอเย่นต์ โดยเน้นการเปิดบัญชีเงินฝากใหม่และการสมัครสินเชื่อรายย่อย ที่ต้องมีช่องทางใหม่ๆ รองรับผู้บริโภค ขณะที่การชำระบิลผู้บริโภคมีทางเลือกมากอยู่แล้ว โดยธนาคารมีแบงก์กิ้งเอเย่นต์ 1 ราย คือ เอไอเอส ที่ให้ลูกค้าเปิดบัญชี

"นโยบายแบงก์กิ้งเอเย่นต์เป็นประโยชน์มากสำหรับธนาคารขนาดเล็กที่มีเครือข่ายสาขาน้อยให้สามารถบริการได้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ประกอบกับพฤติกรรมลูกค้ายังไม่ได้ปรับเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัลหรือออนไลน์ทั้งหมด ธนาคารจึงต้องให้ความสำคัญกับการเข้าถึงบริการควบคู่ไปกับการสื่อสารให้ลูกค้าไปใช้ช่องทางใหม่" นายอดิศร กล่าว

อย่างไรก็ดี แบงก์กิ้งเอเย่นต์ไม่จำเป็นต้องเป็นห้างสรรพสินค้า หรือร้านสะดวกซื้อเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะเป็นร้านกาแฟหรือระบบขนส่งมวลชนก็ได้