posttoday

ไตรมาส1แบงก์ปิด44สาขา กระแสดิจิทัลมาแรง

13 เมษายน 2561

ไตรมาสแรกแบงก์ปิด 44 สาขา ไทยพาณิชย์ลดสูงสุด 67 สาขา แบงก์กรุงเทพชี้ปีนี้ปิดมากกว่าเปิดสาขา

ไตรมาสแรกแบงก์ปิด 44 สาขา ไทยพาณิชย์ลดสูงสุด 67 สาขา แบงก์กรุงเทพชี้ปีนี้ปิดมากกว่าเปิดสาขา

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จำนวนสาขาธนาคารพาณิชย์ในไทยสิ้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มี 6,740 สาขา ลดลง 44 สาขา จากสิ้นปี 2560 โดยธนาคารไทยพาณิชย์ ลดสาขามากที่สุด 67 สาขา ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อยสวนกระแสเพิ่ม 27 สาขา ส่วนธนาคารอื่นลดหรือเพิ่มสาขาไม่มาก

ทั้งนี้ โดยรวมการลดสาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ส่วนใหญ่ลดในเขตกรุงเทพฯ 40 สาขา ตามด้วยภาคกลาง 18 สาขา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือลด 3 สาขา ภาคเหนือลด 5 สาขา และภาคใต้ลด 1 สาขา ก่อนหน้านี้ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศว่าภายใน 3 ปีจะลดสาขาจาก 1,153 สาขา เหลือ 400 สาขา และลดจำนวนพนักงานจาก 2.7 หมื่นคน เหลือ 1.5 หมื่นคน โดยครึ่งแรกปีนี้ไทยพาณิชย์ตั้งเป้าลด 100 สาขา

สำหรับธนาคารขนาดใหญ่อื่น เช่น ธนาคารกรุงเทพลด 1 สาขา ธนาคารกรุงไทยลด 2 สาขา ธนาคารกสิกรไทยเพิ่ม 5 สาขา ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเพิ่ม 2 สาขา โดยแนวโน้มการลดสาขาเป็นผลจาก ปัจจุบันลูกค้าหันมาใช้บริการทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น อีกทั้งเป็นการลดต้นทุนของธนาคารด้วย

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ปีนี้ธนาคารจะปิดสาขามากกว่าที่จะเปิดสาขา ซึ่งจะเน้นดูไม่ให้เกิดความยุ่งยากกับลูกค้าและดูตามความเหมาะสม

ด้านการลดค่าธรรมเนียมใช้บริการธนาคารผ่านช่องทางดิจิทัลอาจกระทบรายได้ปี 2561 ประมาณ 3-5% ของ รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย แต่ธนาคารสามารถหารายได้ด้านอื่นทดแทนได้ มองว่าการลดค่าธรรมเนียมช่องทางดิจิทัลเป็นไปตามแนวทางของภาครัฐและเป็นประโยชน์ ส่งเสริมให้ลูกค้าทำธุรกรรมออนไลน์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยขยายฐานลูกค้าธนาคารให้กว้างขึ้น อีกทั้งทำให้ธนาคารเข้าใจลูกค้ามากขึ้น สามารถเสนอบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าต่อไป

ไตรมาส1แบงก์ปิด44สาขา กระแสดิจิทัลมาแรง