posttoday

ปลุกคลัง-ธปท.เตรียมรับมือสู้ภัยโจรไซเบอร์

11 เมษายน 2561

มาสเตอร์การ์ดติวเข้มความปลอดภัยไซเบอร์รับมืออาชญกรรมไฮเทค ล้วงฐานข้อมูลการเงิน

มาสเตอร์การ์ดติวเข้มความปลอดภัยไซเบอร์รับมืออาชญกรรมไฮเทค ล้วงฐานข้อมูลการเงิน

นายโดนัลด์ ออง ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมา มาสเตอร์การ์ด เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดเวิร์กช็อป "ความปลอดภัยด้านไซเบอร์" ให้กับผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เพื่อสร้างความตระหนักด้านการ โจมตีด้วยมัลแวร์และเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ พร้อมแนวทางในการป้องกันต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ต่างๆ เหล่านั้น

ทั้งนี้ อาชญากรรมทางไซเบอร์เป็นหนึ่งในภัยคุกคามร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบัน จากการสำรวจพบว่า 36% ขององค์กรทั่วโลกเคยได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิดข้อมูล โดยเฉลี่ยในทุกๆ 3 นาที จะมีองค์กรที่ถูกมัลแวร์โจมตี เช่น การถูกมัลแวร์เรียกค่าไถ่  การโจมตีเครื่องฝาก-ถอนเงินสดอัตโนมัติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อองค์กรได้

นายออง กล่าวว่า ปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจดิจิทัลจะโต 25%  ทำให้เกิดช่องโหว่และเพิ่มรูปแบบการถูกโจมตีทางไซเบอร์มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะต้องตระหนักถึงภัยคุกคามและเพื่อให้ผู้ที่มีหน้าที่ในการออกกฎเกณฑ์ควบคุมดูแลเกิดความเข้าใจและรู้เท่าทันภัยทางไซเบอร์ โดยจะต้องก้าวนำหน้าอาชญากรเหล่านั้นเสมอ

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ไทยกำลังก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะต้องรู้เท่าทันกับพัฒนาการใหม่ล่าสุดในการป้องกันภัยทางไซเบอร์

น.ส.รีเบคก้า เลดดิงแฮม เจ้าหน้าที่อาวุโส ด้านความปลอดภัยไซเบอร์ มาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า การก่ออาชญากรรมไซเบอร์สร้างความเสียหายมหาศาล จึงจำเป็นที่จะมีมาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้

บรรยายภาพ -  ติวเข้มภัยไซเบอร์ : สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง (กลาง) เป็นประธานในกิจกรรมเวิร์กช็อป "ความปลอดภัยไซเบอร์" โดยมาสเตอร์การ์ดจัดให้กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมี โดนัลด์ ออง (ขวา) ผู้จัดการมาสเตอร์การ์ด ประจำประเทศไทยและเมียนมา และอเล็กซานเดอร์ นีเจโล รองประธานอาวุโส Cybersecurity Coordination and Advocacy มาสเตอร์การ์ด ร่วมกิจกรรม