posttoday

ทำธุรกิจส่วนตัวขอเงินกู้ซื้อบ้านยาก

04 เมษายน 2561

แบงก์ชี้เอสเอ็มอีตกเกณฑ์กู้บ้าน เหตุรายได้ผันผวน หันปล่อยกู้ลูกค้ารายได้ประจำ ชี้ครึ่งปีแรกสินเชื่อบ้านโตแน่จากคนเร่งกู้ก่อนดอกเบี้ยขึ้น

แบงก์ชี้เอสเอ็มอีตกเกณฑ์กู้บ้าน เหตุรายได้ผันผวน หันปล่อยกู้ลูกค้ารายได้ประจำ ชี้ครึ่งปีแรกสินเชื่อบ้านโตแน่จากคนเร่งกู้ก่อนดอกเบี้ยขึ้น

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ธนาคารไม่ค่อยได้ปล่อยสินเชื่อบ้านให้แก่ผู้ที่ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวขนาดกลางหรือย่อม (เอสเอ็มอี) มากนัก โดยมีการอนุมัติลูกค้ากลุ่มนี้เพียง 10% ของยอดคำขอ เทียบกับยอดอนุมัติของลูกค้ามนุษย์เงินเดือน 50-60% เนื่องจากลูกค้าธุรกิจส่วนตัวไม่ผ่านเกณฑ์คัดกรองความเสี่ยง จากรายได้ของเอสเอ็มอีที่ผันผวนตามความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งเสถียรภาพรายได้เป็นหนึ่งในมาตรวัดที่สำคัญของการอนุมัติสินเชื่อบ้าน

"ธนาคารไม่ได้ตัดโอกาสลูกค้าที่ทำธุรกิจส่วนตัว แต่ทำตามวินัยการปล่อยสินเชื่อ ที่ควรทำ ซึ่งรายได้ผู้ประกอบการค่อนข้างขึ้นลงแรงตามแรงเหวี่ยงเศรษฐกิจ เมื่อนำมาคำนวณเกณฑ์คะแนนความเสี่ยง ลูกค้าหลายคนจึงไม่ผ่านเกณฑ์ ซึ่งธนาคารไม่ได้เข้มงวดมากขึ้น แต่คุณภาพลูกค้า ตกเกณฑ์ไป" นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวว่า ตั้งเป้าสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ 1.8 หมื่นล้านบาท และ สินเชื่อบุคคลปล่อยใหม่ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเริ่มมีสัญญาณสินเชื่อรายย่อยทยอยปรับตัวดีขึ้นหลังจากเดือน ม.ค.สินเชื่อใหม่มีเพียง 1,500 ล้านบาท เดือน ก.พ.เพิ่มขึ้นเป็น 1,700-1,800 ล้านบาท และเดือน มี.ค.ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้มากกว่า 2,000 ล้านบาท โดยมาจากสินเชื่อบ้านเฉลี่ยเดือนละ 1,500 ล้านบาท ขณะที่สินเชื่อบุคคลยังทรงตัวปล่อยสินเชื่อเดือนละ 500-600 ล้านบาท

สำหรับสินเชื่อบ้านมีแนวโน้มเติบโตจากการที่ผู้บริโภคเร่งกู้ในจังหวะที่ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านยังอยู่ในระดับต่ำ เฉลี่ย 3 ปี ดอกเบี้ย 3% เพราะแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยจะปรับสูงขึ้น ตามต้นทุนการเงินของธนาคาร ปัจจุบันยอดคงค้าง สินเชื่อบ้านอยู่ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ส่วนสินเชื่อบุคคลมียอดคงค้าง 2 หมื่นกว่าล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในสินเชื่อบ้านคงค้าง สัดส่วน 60-70% เป็นลูกค้ารายได้ประจำเฉลี่ย 2-3 หมื่นบาทขึ้นไป ขณะที่รายได้ 1.5 หมื่นบาท มีสัดส่วนลดลง เป็นไปตามกลยุทธ์ของธนาคารที่ปรับฐานรายได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงลง และพร้อมที่จะนำเสนอดอกเบี้ยต่ำตามความเสี่ยงที่ลดลง ส่งผลให้คุณภาพหนี้ดีขึ้นมาก โดยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของสินเชื่อบ้านต่ำกว่า 1%

ทั้งนี้ ภาพรวมเอ็นพีแอลของสินเชื่อรายย่อยมากกว่า 3% โดยส่วนใหญ่อยู่ในสินเชื่อบุคคล ที่เอ็นพีแอลเฉลี่ย 5-6% ซึ่งคุณภาพหนี้ดีขึ้นมาก เพราะผู้กู้มีรายได้ 2 หมื่นบาทขึ้นไป มีวินัย มีความสามารถผ่อนชำระ และระมัดระวังการเป็นหนี้เสีย ปัจจุบันอัตราอนุมัติสินเชื่อบ้าน 50-60% ส่วนสินเชื่อบุคคลมีอัตราอนุมัติ 30%