posttoday

ค่าน้ำ-ไฟยื่นขอสินเชื่อธพว.

04 เมษายน 2561

สคร.จับมือ 5 รัฐวิสาหกิจ เตรียมดึงข้อมูลใช้น้ำใช้ไฟ ให้ ธพว.วิเคราะห์สินเชื่อปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

สคร.จับมือ 5 รัฐวิสาหกิจ เตรียมดึงข้อมูลใช้น้ำใช้ไฟ ให้ ธพว.วิเคราะห์สินเชื่อปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร.ได้ร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วน ภูมิภาค (กฟภ.) การประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่องการบูรณาการข้อมูลเพื่อยกระดับ การให้บริการประชาชนสู่การเป็น Big Data ของรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ให้ ธพว.พิจารณาปล่อยสินเชื่อจากฐานข้อมูลการใช้น้ำ ใช้ไฟของผู้ประกอบการ ช่วยให้การพิจารณาสินเชื่อมีโอกาสได้รับดอกเบี้ยที่ถูกลงได้

นอกจากนี้ กำลังจัดทำแพลตฟอร์มเชื่อมโยงข้อมูลธนาคารเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่ง รวมทั้งธนาคารกรุงไทย และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จัดตั้งเป็นบริษัท เทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) ซึ่งจะรวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ความเสี่ยง ซึ่งผู้ที่เข้ามาใช้ข้อมูลจะสามารถเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน ทั้งสินเชื่อ เงินฝากดอกเบี้ย เพื่อตอบโจทย์ผลิตภัณฑ์และบริการการเงินที่ดีที่สุด และตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยตั้งเป้าหมายในเดือน พ.ค.นี้ จะเริ่มเชื่อมข้อมูลกับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ และจะเปิดให้สถาบันการเงินหรือเอกชนสามารถมาใช้ข้อมูลดังกล่าวได้ โดยจะมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าธรรมเนียมการใช้ข้อมูล เพื่อให้บริษัทฟินเทคดังกล่าวสามารถเลี้ยงตัวเองได้

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวว่า ข้อมูลระหว่างหน่วยงานผู้ให้บริการไฟฟ้าและน้ำประปา จะช่วยให้รู้สถานะ ชื่อผู้จดทะเบียน ใช้ยืนยันตัวตนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อย ว่าขอมิเตอร์น้ำ ไฟมานานเท่าไร ประวัติการใช้น้ำใช้ไฟ ชื่อผู้จดทะเบียน ถือเป็นข้อมูลที่ช่วยยืนยันทางการค้าให้เอสเอ็มอีได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปหาหลักฐานอื่น

ทั้งนี้ กฟภ.มีข้อมูลการใช้ไฟของลูกค้าทั้งหมด 19 ล้านราย แยกได้เป็น กลุ่มประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการ โรงแรม และราชการ เป็นต้น โดยใน กลุ่มผู้ประกอบการมีอยู่ราว 4 หมื่นราย ที่จะเอามาต่อยอดการขอสินเชื่อของ ธพว.ได้ ส่วน กปน.มีฐานลูกค้าขอมิเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2.3 ล้านราย ครอบคลุมประชากร 12 ล้านราย ที่ใช้ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขณะที่ กปภ.มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศถึง 234 สาขา ครอบคลุมประชากรผู้ใช้น้ำมากกว่า 14-16 ล้านคน ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่ใหญ่มาก


บรรยายภาพ -  ร่วมมือบิ๊กดาต้า : เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ มงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง และสมชาย มนต์บุรีนนท์ รองผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบูรณาการข้อมูลสู่การเป็น Big Data ของรัฐวิสาหกิจทั้ง 5 แห่ง