posttoday

คลังดีเดย์ฝึกอาชีพคนจนเม.ย.นี้

03 เมษายน 2561

คลังเร่งผู้มีรายได้น้อยฝึกอาชีพและหางานทำให้ได้ภายในเดือนนี้ หวังลดว่างงานแสนตำแหน่ง

คลังเร่งผู้มีรายได้น้อยฝึกอาชีพและหางานทำให้ได้ภายในเดือนนี้ หวังลดว่างงานแสนตำแหน่ง

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีตำแหน่งงานในประเทศว่างกว่า 1 แสนตำแหน่ง ในต่างประเทศ 7,000 กว่าแห่ง มีแฟรนไชส์ที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการ 100-200 แห่ง มีตำแหน่งช่างชุมชน 7-8 หมื่นตำแหน่งในทุกหมู่บ้าน ซึ่งรัฐบาลจะสร้างงานให้กับผู้มีรายได้น้อยให้เข้าถึงอาชีพได้ โดยในเดือน เม.ย.นี้ จะเริ่มฝึกอบรมอาชีพให้กับผู้ลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐ

"เดือน เม.ย.นี้ จะเป็นเดือนแห่งการส่งผ่านผู้มีรายได้น้อยไปฝึกอาชีพหรือประกอบการอาชีพ ทาง AO จะต้องแนะนำผู้มีรายได้น้อยแต่ละรายให้ได้ว่าจะฝึกอาชีพ หรือประกอบอาชีพอะไร เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป ซึ่งจะสอบถามทุกคนที่ลงทะเบียนรับสวัสดิการจากรัฐ และ AO ก็ต้องตามต่อว่าผู้มีรายได้น้อยได้ฝึกอาชีพ หรือประกอบการอาชีพ หรือได้สินเชื่อ และมีรายได้เพิ่มมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งคาดว่ามีคนพ้นจากรายได้น้อย 20-30% ของผู้มาลงทะเบียน 11.4 ล้านคน" นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ AO สามารถแนะนำให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงอาชีพดังกล่าวได้ทันที นอกจากนี้ ธนาคารออมสินยังมีสินเชื่อสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยได้ประกอบอาชีพ อัตราดอกเบี้ย 0% เพื่อเริ่มต้นประกอบอาชีพ

"ผู้ที่มาลงทะเบียนฝึกอาชีพเพิ่มรายได้ จะได้เงินเพิ่มอีกเดือนละ 100-200 บาท ซึ่งเงินเริ่มเข้าเดือนแรกในเดือน เม.ย. นี้" ปลัดคลัง กล่าว

นอกจากนี้ คลังได้ทำการประชุมผู้ช่วยผู้ดูแลผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนฝึกอาชีพ (AO) จากเดิมที่มี 7,000 คน แต่ได้ขอความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน มาเป็น AO เพิ่มเป็น 1.8 แสนคน โดยจะบอกให้ AO รู้ว่ามีหน้าที่สำคัญทำให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงการฝึกอาชีพ มี รายได้เพิ่มมากขึ้น และหลุดพ้นจากคนมีรายได้น้อยที่สุด โดยจะต้องติดตามความคืบหน้าของผู้มีรายได้น้อยโดยตลอด

นายสมชัย กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของผู้ไม่มาลงทะเบียนฝึกอาชีพ ทางกระทรวงการคลังได้ประสานงานในแต่ละจังหวัดแล้วให้ส่งรายชื่อและเบอร์โทรศัพท์มาให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ดำเนินการติดตามอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมีคนไม่มาลงทะเบียนฝึกอาชีพ 20-30% จากที่ลงทะเบียน