posttoday

สนช.ยื้อกม.ภาษีที่ดิน ขอยืดอีก2เดือนดูประเด็นบรรเทาภาษี

03 เมษายน 2561

สนช.ขยายเวลาพิจารณาภาษีที่ดินต่ออีก 2 เดือน คลังยันบังคับใช้ทันปี 2562

สนช.ขยายเวลาพิจารณาภาษีที่ดินต่ออีก 2 เดือน คลังยันบังคับใช้ทันปี 2562

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณา พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน ได้มีการขยายพิจารณากฎหมายต่อออกไปอีก 2 เดือน และคาดว่าในชั้นกรรมาธิการจะเห็นชอบ และนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระ 2 และ 3 ได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ ก่อนที่กฎหมายจะบังคับใช้ได้ทันกำหนดเดิมปี 2562

ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องมีการขยายเวลาออกไป เพราะ สนช.ต้องการพิจารณาในรายละเอียด โดยเฉพาะประเด็นที่ดินที่ได้รับการบรรเทาทางภาษี เช่น ที่ดินที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ อย่างเขตปลอดการบิน เขตปลอดภัยของรถไฟ รวมถึงโรงเรียนเอกชน มหาวิทยาลัย สนามกีฬา ซึ่งจะได้เพดานลดถึง 90%

อย่างไรก็ตาม การขยายเวลาพิจารณาจะไม่กระทบต่อหลักการของการเก็บภาษีที่ดิน ที่ยังคงโครงสร้างและการเก็บภาษีแบบเดิม โดยในชั้นกรรมาธิการได้ปรับลดเพดาน และอัตราการเก็บภาษีที่แท้จริงลง จากร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินของรัฐบาลที่มีเพดานภาษีสูงกว่า

"สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงการใช้พื้นที่สนามกอล์ฟว่าไม่ควรได้รับมาตรการบรรเทาทางภาษี เนื่องจากเป็นกีฬาที่นับว่าเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยนั้น ในแง่ของการพิจารณาภาษีที่ดินฯ มองว่าสนามกอล์ฟเป็นพื้นที่ทางการกีฬาเช่นเดียวกับสนามกีฬา ประเภทอื่นๆ ดังนั้นการพิจารณาภาษีควรจะอยู่ในหลักเกณฑ์เดียวกัน อีกทั้งปกติสนามกอล์ฟก็ต้องเสียภาษีด้านความฟุ่มเฟือยและภาษีสิ่งแวดล้อมจากฐานการเก็บภาษีสรรพสามิตอยู่แล้ว" รมช.คลัง กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. ... หรือภาษีลาภลอย ได้ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว และอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความเห็น ขณะที่ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ ได้ผ่านการเปิดรับฟังความเห็นแล้ว และอยู่ระหว่างรอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาร่างอยู่ เพื่อส่งเข้า สนช. โดยหากมีผลบังคับใช้ จะช่วยให้สามารถนำสัญญาเช่าที่ดินไปเป็นหลักประกันได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดการนำที่พัฒนาใช้ประโยชน์ได้ดีขึ้น และต้นทุนต่ำลง

ด้าน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า  รายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มีการยกเว้นให้สนามกีฬา โรงเรียน โรงพยาบาล ส่วนสนามบินจะยกเว้นให้บางส่วน ส่วนเกี่ยวกับการบินมีการลดหย่อน ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพาณิชย์ก็จะมีการเก็บภาษีอีกอัตรา

สำหรับการเก็บภาษีอี-คอมเมิร์ซ เฟซบุ๊ก กูเกิล ยูทูบ เป็นต้น ทางกรมสรรพากรสรุปแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งมาให้กระทรวงการคลังพิจารณาเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ เพราะกรมสรรพากรมีการเปิดรับฟังความเห็นหลายรอบ