posttoday

อภิศักดิ์เน้นศก.โตกระจายห้ามแบงก์รัฐขึ้นดอกเบี้ย

03 เมษายน 2561

"อภิศักดิ์" ยันให้เศรษฐกิจโตกระจายลงฐานราก แบงก์รัฐห้ามขึ้นดอกเบี้ย

"อภิศักดิ์" ยันให้เศรษฐกิจโตกระจายลงฐานราก แบงก์รัฐห้ามขึ้นดอกเบี้ย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ธนาคารรัฐไม่ควรขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากนโยบายรัฐบาลต้องการกระตุ้นให้เศรษฐกิจโตกระจายลงไปในระดับล่างให้เร็วที่สุด ไม่ใช่โตแบบกระจุกตัวเหมือนในปัจจุบันนี้ ทั้งนี้ไม่กังวลเรื่องคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เสียงแตกให้มีการขึ้นดอกเบี้ย เพราะเป็นเรื่องปกติ แต่เสียงส่วนใหญ่ก็ยังให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม 1.5%

ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการ ผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธอส.ยังไม่มีแผนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงเดือน มิ.ย. 2561 และมีแผนตรึงดอกเบี้ยยาวจนถึงสิ้นปีนี้ หลังจาก กนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% เนื่องจากประเมินแล้วมีสภาพคล่องอยู่ในระดับสูงประมาณ 8 หมื่นกว่าล้านบาท สามารถรองรับได้อย่างเพียงพอ

ด้านเงินฝากธนาคารจัดทำผลิตภัณฑ์ เงินฝาก ธอส.ประชารัฐ สำหรับลูกค้าที่ผ่านโครงการพัฒนาความรู้ทางการเงินสำหรับผู้มีรายได้น้อย เป็นเงินฝากออมทรัพย์อัตราดอกเบี้ย 1.65%  สำหรับวงเงินฝากคงเหลือไม่เกิน 3 แสนบาท ส่วนลูกค้าที่มีวงเงินฝากคงเหลือมากกว่า 3 แสนบาท รับอัตราดอกเบี้ย 0.90%

สำหรับผลดำเนินงาน ณ วันที่ 29 มี.ค. ธอส.ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 4.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 62% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมียอดสินเชื่อคงค้างรวม 1.04 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% กำไรสุทธิ 3,100 ล้านบาท ส่วนแนวทางการดำเนินงานในปีนี้ยังคงเน้นออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อทำให้คนไทยมีบ้าน และจะนำเอาบิ๊กดาต้ามาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า