posttoday

เล็งเชื่อม "พร้อมเพย์" ไทย-สิงคโปร์ เพิ่มความสะดวกโอนเงินข้ามประเทศ

02 เมษายน 2561

สมาคมธนาคารไทยเร่งศึกษาเชื่อมระบบพร้อมเพย์กับเพย์นาว ยืนยันพร้อมเพย์ไม่ตกกระป๋อง หลังแบงก์ทยอยเลิกค่าฟีผ่านดิจิทัล

สมาคมธนาคารไทยเร่งศึกษาเชื่อมระบบพร้อมเพย์กับเพย์นาว ยืนยันพร้อมเพย์ไม่ตกกระป๋อง หลังแบงก์ทยอยเลิกค่าฟีผ่านดิจิทัล

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมอยู่ระหว่างการศึกษาข้อดีข้อเสียการเชื่อมโยงระบบพร้อมเพย์ของไทยเข้ากับระบบเพย์นาวของสิงคโปร์ รวมทั้งตกฎเกณฑ์การชำระเงินระหว่างกัน ซึ่งการเชื่อมระบบไม่ยาก เพราะเป็นการโอนเงินผ่านหมายเลขโทรศัพท์เหมือนกัน และสิงคโปร์ใช้เทคโนโลยีหลังบ้านจากโวคาลิงก์ของอังกฤษเหมือนพร้อมเพย์ไทย จึงมีโอกาสที่สองประเทศจะเชื่อมโยงระบบการโอนและการชำระเงินได้เป็นครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ ไทยเริ่มใช้พร้อมเพย์ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 2560 โดยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีการลงทะเบียนผูกบัญชีพร้อมเพย์ 39.3 ล้านหมายเลข แบ่งเป็นการผูกกับเบอร์มือถือ 12.6 ล้านหมายเลข และการผูกกับบัตรประชาชน 26.7 ล้านหมายเลข มีจำนวนการทำธุรกรรม 127 ล้านรายการ มูลค่ารวมกว่า 4.9 แสนล้านบาท มียอดเฉลี่ยการโอนต่อครั้ง 3,860 บาท

อย่างไรก็ดี มีโอกาสที่จะพัฒนาระบบพร้อมเพย์เป็นศูนย์กลางการชำระเงินในภูมิภาค หลังจากที่ ธนาคารธนชาตได้มีความร่วมมือกับธนาคารบีซีอีแอลของลาวแล้ว โดยธนชาตเป็นสปอนเซอร์แบงก์ ในกรณีที่ลูกค้าฝั่งลาวชำระเงินในประเทศไทยด้วยคิวอาร์โค้ดพร้อมเพย์ในประเทศไทย ก็อาจมีการเชื่อมโยงระบบชำระเงินเข้าด้วยกันในอนาคต รวมทั้งขยายไปยังประเทศอื่นในซีแอลเอ็มวีด้วย

สำหรับกรณีที่ธนาคารพาณิชย์ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล ไม่กระทบกับระบบพร้อมเพย์ให้มีธุรกรรมลดน้อยลง เนื่องจากพร้อมเพย์เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการโอนเงินชำระเงินโดยใช้ไอดีได้หลากหลาย ซึ่งรวมถึงการใช้เลขที่บัญชีธนาคารได้ด้วย และพร้อมเพย์นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนเกิดธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สมาคมธนาคารไทยอยู่ระหว่างหารือร่วมกันถึงแนวทางการใช้โครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินเดียว เพราะการมี 2 ระบบภายใต้การดูแลของเนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ เป็นต้นทุนการดำเนินงานที่ซ้ำซ้อน แต่ในระหว่างนี้ที่มี 2 ระบบ ทำให้วางใจได้ในระดับหนึ่งถึงความสามารถรองรับปริมาณธุรกรรมได้มากๆ ซึ่งเมื่อใดที่ต้องปรับเป็นระบบเดียว ต้องทำให้มั่นใจว่ามีความเสถียร รับปริมาณธุรกรรมได้เพียงพอและรวดเร็ว

ปัจจุบันการโอนเงินรายย่อยระหว่างธนาคารผ่านช่องทางปกติ (ORFT) มีปริมาณธุรกรรมมากกว่าการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ แต่เห็นทิศทางของการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเกือบใกล้เคียงกับระบบเดิม และจะมากกว่าในอนาคต