posttoday

แบงก์รัฐลุยเว้นค่าธรรมเนียมออนไลน์

02 เมษายน 2561

ธอส.-ออมสิน หั่นรายได้เว้นค่าธรรมเนียมธุรกรรมการโอนข้ามเขต เอทีเอ็ม อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง

ธอส.-ออมสิน หั่นรายได้เว้นค่าธรรมเนียมธุรกรรมการโอนข้ามเขต เอทีเอ็ม อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ประกาศยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม ได้แก่ การโอนเงินข้ามเขต ถอนเงินข้ามเขต การโอนเงินผ่านเอทีเอ็ม และเคาน์เตอร์สาขา ธุรกรรมผ่านพร้อมเพย์ และอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง มีผลพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. เป็นต้นไป ซึ่งทำให้ธนาคารสูญเสียรายได้ราว 50 ล้านบาท จากรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารอยู่ที่ราว 1,000 ล้านบาท/ปี ส่วนใหญ่เป็นรายได้จากค่าธรรมเนียมด้านสินเชื่อ ส่วนค่าธรรมเนียมด้านเงินฝากมีวงเงินเพียง 50 ล้านบาท/ปี

นอกจากนี้ ธอส.จะเริ่มปล่อยกู้โครงการสินเชื่อบ้านบุพเพสันนิวาส ดอกเบี้ย 10 ปีแรกคงที่ 3.99% ต่อปี ให้กู้สำหรับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และมีผู้กู้ร่วมได้ เริ่มรับคำขอยื่นกู้ตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. 2561 ภายใต้กรอบวงเงิน 3,000 ล้านบาท โดยหลังจากธนาคารประกาศจัดทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พบว่ามีลูกค้าแสดงความสนใจที่จะเข้ามาติดต่อขอยื่นกู้จำนวนมาก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยคงที่ยาวนานถึง 10 ปีแรก นับเป็นนวัตกรรมทางการเงินที่ตอบโจทย์คนไทยภายใต้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น

“สินเชื่อบุพเพสันนิวาสจะเป็นโครงการทดลองในการทำสินเชื่อดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวและต่ำที่สุดในตลาด ธนาคารใช้วิธีการออกพันธบัตร 10 ปี มาแมตชิ่งกัน ต้นทุน 3% กว่า ยอมรับว่าสินเชื่อนี้กำไรน้อย แต่ก็มีความเสี่ยงต่ำเพราะส่วนใหญ่บุคคลอายุเกิน 50 ปี จะมีรายได้และอาชีพฐานะมั่นคง ดูจากสถิติการเป็นหนี้เสียของลูกค้าช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป มีน้อยกว่า 1% ต่ำกว่าภาพรวมทั้งหมดของ ธอส.ที่มีหนี้เสีย 3% นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนนโยบายการดูแลผู้สูงอายุในการเข้าสู่สังคมสูงวัย และหากสินเชื่อนี้ได้รับการตอบรับดี จะเพิ่มวงเงินปล่อยปีละ 1 หมื่นล้านบาท” นายฉัตรชัย กล่าว

ด้าน นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารออมสินได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้บริการและธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ ได้แก่ บริการ Mobile Banking “MyMo” และ Internet Banking แบบ All Free ซึ่งธนาคารมีฐานลูกค้ากว่า 2.6 ล้านราย ด้วยการฟรีค่าธรรมเนียมการใช้บริการถอนเงินสดที่ตู้ ATM ด้วยบริการ MyMo My Card จ่ายเงินชำระค่าสินค้าและบริการ โอนเงินภายในธนาคาร ข้ามเขต และต่างธนาคาร เติมเงินโทรศัพท์มือถือ เตือนความเคลื่อนไหวทุกบัญชี บริการ GSB PromptPay ค่าธรรมเนียมเช็คเรียกเก็บทุกประเภท ในขณะที่ลูกค้าที่ใช้บัญชีกระแสรายวัน จะได้รับดอกเบี้ย 0.50% มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2561

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้จัดโปรโมชั่น พิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ซึ่งไม่เคยใช้บริการกับธนาคารออมสินมาก่อน โดยสมัครใช้บริการ MyMo ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. 2561 ธนาคารออมสินจะคืนเงินเข้าบัญชีให้ทุกเดือน เดือนละ 10 บาท เป็นเวลา 1 ปี