posttoday

บัตรรายได้น้อยต้นทุนไม่แพง

31 มีนาคม 2561

กรมบัญชีกลางแจงค่าใช้จ่ายทำบัตรผู้มีรายได้น้อยไม่ได้สูงเกินจริง เพราะมีการรวมค่าบริหารจัดการอื่นๆ ด้วย

กรมบัญชีกลางแจงค่าใช้จ่ายทำบัตรผู้มีรายได้น้อยไม่ได้สูงเกินจริง เพราะมีการรวมค่าบริหารจัดการอื่นๆ ด้วย

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การจัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรผู้มีรายได้น้อย ได้ทำสัญญาจ้างทำบัตรจำนวน 11.8 ล้านใบ เป็นวงเงินสัญญารวม 848 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยค่าใช้จ่ายดังนี้

สำหรับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบัตรและจัดส่งบัตร บัตร EMV จำนวน 10.44 ล้านใบ ประมาณใบละ 39-42 บาท เท่ากับ 441 ล้านบาท และบัตร Hybrid 2 Chips (บัตรแมงมุม) จำนวน 1.36 ล้านใบ ประมาณใบละ 75-78 บาท เท่ากับ 108 ล้านบาท ทั้งนี้ มีค่าขนส่งบัตรอีกใบละ 3 บาท

นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้บริการระบบและค่าจัดตั้งทีม Call Center จำนวนเงิน 108 ล้านบาท ค่าวางเครื่อง EDC จำนวน 4,200 เครื่อง จำนวนเงิน 97 ล้านบาท ค่าบริหารจัดการบัตรและค่าบริการฐานข้อมูล จำนวนเงิน 94 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 848 ล้านบาท

"นอกจากค่าใช้จ่ายในการจัดทำบัตรทั้งสองแบบแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และกรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินค่าจัดทำบัตรผู้มีรายได้น้อยตามจำนวนบัตรที่ผลิตจริง ไม่มีส่วนต่างรั่วไหล" น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าว

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า การดำเนินการบัตรผู้มีรายได้น้อยยังมีค่าบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลเพื่อการเติมเงินลงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตามมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วมลงในบัตร Hybrid 2 Chips (บัตรแมงมุม) ซึ่งจะทำให้สามารถใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับระบบ e-Ticket ของรถโดยสารประจำทางของ ขสมก./รถไฟฟ้าได้ จำนวนเงิน 11.6 ล้านบาท จำนวนผู้มีสิทธิ 11.67 ล้านคน ต่อมาได้มีการนำข้อมูลผู้มีสิทธิดังกล่าวเพื่อดูสภาพความเป็นอยู่ก่อนแจกจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งพบว่ามีผู้ไม่ผ่านสิทธิประมาณ 2.4 แสนคน และมีผู้ผ่านอุทธรณ์ 3.7 หมื่นคน