posttoday

ยาสูบปรับตัวเจาะตลาดล่างพร้อมบุกลาว

30 มีนาคม 2561

โรงงานยาสูบเตรียมออกยาเส้นใหม่เจาะตลาดล่าง หวังฉุดยอดขาย หลังส่วนแบ่งตลาด ก.พ. หดเหลือ 55% พร้อมเตรียมนำบุหรี่ไทยไปตีตลาดลาว

โรงงานยาสูบเตรียมออกยาเส้นใหม่เจาะตลาดล่าง หวังฉุดยอดขาย หลังส่วนแบ่งตลาด ก.พ. หดเหลือ 55% พร้อมเตรียมนำบุหรี่ไทยไปตีตลาดลาว

น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการ โรงงานยาสูบ เปิดเผยว่า โรงงานยาสูบเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ในกลุ่มนันซิกาแรต คือ ใบยาเส้น ในเดือน พ.ค.นี้ โดยเน้นกลุ่มตลาดล่าง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค

นอกจากนี้ หลังจากที่ได้ยกระดับ เป็นนิติบุคคลแล้ว ก็พร้อมเดินหน้าเรื่องการขายบุหรี่ไปยังตลาดซีแอลเอ็มวี เริ่มที่ประเทศลาว คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายบุหรี่ของโรงงานยาสูบได้ในเดือน พ.ค.นี้ ขณะที่ประเทศเวียดนาม อยู่ระหว่างการติดต่อเรื่องการว่าจ้างตัวแทนผลิตและจำหน่ายอยู่

"ยาสูบปรับตัวในการทำภารกิจอื่นเพื่อหารายได้เพิ่ม เนื่องจากยอดขาย ลดลง ส่วนแบ่งการตลาดล่าสุดของเดือน ก.พ. เหลือ 55-56% จากเดิมที่เคยอยู่ที่ระดับกว่า 80% ซึ่งหลังจากได้ยกระดับเป็นนิติบุคคลในเดือน พ.ค.นี้ จะแตกไลน์ธุรกิจเพิ่มจากการขายบุหรี่ในประเทศ เป็นรับจ้างผลิตใบยา และขายบุหรี่ส่งออก ต่างชาติ" น.ส.ดาวน้อย กล่าว

ทั้งนี้ โรงงานยาสูบได้ร่วมลงนามกับโรงงานไพ่ ร่วมมือพัฒนาศักยภาพด้านการพิมพ์ เนื่องจากโรงงานยาสูบได้มีการจัดหาเครื่องจักรที่ทันสมัย สามารถรองรับระบบการผลิตสิ่งพิมพ์ทั้งสองระบบ ได้แก่ ระบบการพิมพ์แบบป้อนม้วน และการพิมพ์แบบป้อนแผ่นที่กำลังจะนำไปติดตั้งยังโรงงานแห่งใหม่ที่ อ.โรจนะ ซึ่งจะช่วยให้งานด้านการพิมพ์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ใช้ทรัพยากรร่วมกันเพื่อลดต้นทุน