posttoday

ธปท.สนับสนุน แบงก์เลิกค่าฟี ดันใช้ดิจิทัลพุ่ง

30 มีนาคม 2561

ธปท.มั่นใจแบงก์เลิกเก็บค่าฟี หนุนคนใช้อี-เพย์เมนต์เพิ่ม ลดต้นทุนการเงิน

ธปท.มั่นใจแบงก์เลิกเก็บค่าฟี หนุนคนใช้อี-เพย์เมนต์เพิ่ม ลดต้นทุนการเงิน

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เป้าหมายในเรื่องการส่งเสริมอี-เพย์เมนต์ (e-Payment) คือการให้ประชาชนและภาคธุรกิจลดการใช้เงินสดและเช็ค การปรับลดค่าธรรมเนียมโอนเงินด้วยเลขที่บัญชีของธนาคารพาณิชย์ตามกลไกตลาดในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยส่งเสริมให้ประชาชนใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ในการทำธุรกรรมทางการเงินมากขึ้น

ขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์ก็จะได้ฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นและสามารถต่อยอดการให้บริการอื่นๆ ได้ และจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานกลางทำให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งธนาคารพาณิชย์และผู้ใช้บริการทางการเงินจะได้ประโยชน์ในระยะยาว

น.ส.สิริธิดา กล่าวว่า สำหรับ ระบบพร้อมเพย์เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ประชาชนสามารถโอนและชำระเงิน ได้ง่ายและสะดวก ด้วยการใช้หมายเลขโทรศัพท์และเลขประจำตัวประชาชนแทนเลขที่บัญชี และมีบริการต่อยอดต่างๆ เช่น บริการชำระบิลข้ามธนาคาร บริการเตือนเพื่อจ่าย (หรือ Request to Pay) เป็นต้น ซึ่งตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งประชาชนและภาคธุรกิจ

สำหรับค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์นั้น แม้จะมีการกำหนดเพดานค่าธรรมเนียมตามช่วงมูลค่า เช่น สูงสุดไม่เกิน 10 บาท แต่ปัจจุบันธนาคารหลายแห่งก็มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ที่เกิน 5,000 บาท ให้กับประชาชนมาก่อนหน้านี้แล้ว