posttoday

กอช.เพิ่มช่องออมอัตโนมัติ

29 มีนาคม 2561

กอช.ผุดระบบหักบัญชีเงินฝากเงินอัตโนมัติ อำนวยความสะดวกสมาชิกดันยอดปีนี้ 1.2 ล้านคน

กอช.ผุดระบบหักบัญชีเงินฝากเงินอัตโนมัติ อำนวยความสะดวกสมาชิกดันยอดปีนี้ 1.2 ล้านคน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กอช. ได้เปิดตัวบริการวางแผนการออมผ่านระบบหักบัญชีเงินฝากอัตโนมัติ พร้อมธนาคารรัฐ 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) สมาชิกสามารถหักบัญชีอัตโนมัติตั้งแต่ 50-1,100 บาท/เดือน เพิ่มช่องการออมให้กับสมาชิกโดยไม่ต้องเดินทางมาที่สาขาธนาคาร ให้เสียเวลาและค่าเดินทาง

 ปัจจุบันสมาชิก กอช. 5.3 แสนคน ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 20 ล้านคน เนื่องจากแรงงานนอกระบบยังขาดความรู้เรื่องการบริหารจัดการทางการเงิน โดยกลุ่มแรงงานนอกระบบยังมีการออมน้อยมากเมื่อเทียบกับกลุ่มข้าราชการที่มีระบบการออมภาคบังคับ ทำให้ผู้เป็นข้าราชการจะมีเงินออมไว้ใช้แต่ละเดือนหลังเกษียณเฉลี่ย 6070% ของรายได้ต่อเดือนก่อนเกษียณ ส่วนแรงงานกลุ่มอื่นมีเงินออมไว้ใช้แต่ละเดือนหลังเกษียณอายุเฉลี่ยเพียง 20% ของรายได้ต่อเดือนก่อนเกษียณอายุ

ขณะที่ภาพรวมการออมวัยเกษียณในไทยปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 2.5 ล้านล้านบาท ถ้าเทียบกับประเทศอื่นที่มีการออมวัยเกษียณเช่นเดียวกันยังถือว่า อยู่ในระดับต่ำเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม กอช.ได้เร่งเพิ่มสมาชิกต่อเนื่องโดยปีนี้ตั้งเป้าไว้ 1.2 ล้านคน เงินออมของสมาชิกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันมี 2,000 ล้านบาท โดยจะมีการดึงลูกจ้างชั่วคราวของภาครัฐเข้ามาเสริม เพราะเป็นแนวทางที่จะทำให้ประชาชนมีความสามารถในการดูแลชีวิตของ ตัวเองในอนาคต ลดภาระของรัฐบาลในการจัดสรรงบประมาณเข้ามาดูแล