posttoday

สลากเล็งทำหวยชุดขายเอง

28 มีนาคม 2561

บอร์ดสลากฯ เตรียมคลอดสลากรวมชุด 5 ใบ 400 บาท ดักคอพ่อค้าขายเกินราคา

บอร์ดสลากฯ เตรียมคลอดสลากรวมชุด 5 ใบ 400 บาท ดักคอพ่อค้าขายเกินราคา

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลวันนี้ จะมีการเสนอแนวทางให้สำนักงานสลากฯ ทำสลากรวมชุดออกมาขายเองเพื่อแก้ปัญหาสลากราคาแพง

ทั้งนี้ รวมถึงช่วยเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนสามารถซื้อสลากรวมชุดในราคายุติธรรมมากขึ้น หลังจากพบว่ามีการทำผิดกฎหมาย ทั้งการขายสลากเกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนด และการจำหน่ายสลากรวมชุดเกินราคา

นอกจากนี้ จะรายงานสรุปสถานการณ์สลาก และผลจากการดำเนินมาตรการแก้ไขในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งยอมรับว่าแม้ภาพรวมราคาสลากจะถูกลง แต่ยังคงมีการขายรวมชุดและราคาแพงอยู่

เนื่องจากระยะหลังมีผู้ซื้อสลากรวมชุดแล้วถูกรางวัลใหญ่กันมาก จึงทำให้เกิดกระแสความต้องการสลากชุดเพิ่มขึ้น และมีผู้ค้าลงทุนทำสลากรวมชุดออกมาขายเพื่อรองรับความต้องการของประชาชน

"จะเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาว่าสำนักงานสลากฯ มีความจำเป็นต้องทำสลากรวมชุดออกมาขายเองหรือไม่ หรือเพียงใช้แค่มาตรการเดิมแก้ปัญหาก็พอ เช่น การขยายวันกระจายสลาก หรือเพิ่มโควตาการพิมพ์ และถ้าที่ประชุมเห็นชอบให้สำนักงานสลากฯ ทำสลากชุดขายเองก็จะดูต่อว่า ควรทำสลากชุดออกมาขายในรูปแบบใด จำนวนเท่าไร ซึ่งแนวทางก็คล้ายกับที่เคยเป็นข่าวไปแล้วว่าจะทำสลากชุด 5 ใบ 400 บาท" นายธนวรรธน์ กล่าว

แหล่งข่าวจากสำนักงานสลากฯ ระบุว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้เกิน 80% ที่สำนักงานสลากฯ จะทำสลากรวมชุดออกมาขายเอง เนื่องจาก 3-4 เดือนที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วการแก้ปัญหาด้วยวิธีเดิม เช่น การเพิ่มโควตาการพิมพ์ การขยายวันรับสลากรวมถึงการจับกุมอย่างเข้มงวด ไม่สามารถแก้ปัญหาสลากแพงได้

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ มีความพร้อมในการออกสลากชุด แต่เชื่อว่าจะไม่มีการเพิ่มโควตาการพิมพ์สลากที่กำหนดไว้ 80 ล้านใบ/งวด อย่างไรก็ตามหากคณะกรรมการสลากฯ อนุมัติให้ทำได้จริง จะต้องมีการทำประชาพิจารณ์ สอบถาม ความเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงการ คัดเลือกผู้ค้าที่จะมาเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากด้วย

ภาพประกอบข่าว