posttoday

คาดปีหน้าลดใช้เงินสด50%

28 มีนาคม 2561

คลังคาดยอดใช้เงินสดลดลง 50% ปีหน้า หลังคนเริ่มเชื่อมั่นระบบความปลอดภัยในการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์

คลังคาดยอดใช้เงินสดลดลง 50% ปีหน้า หลังคนเริ่มเชื่อมั่นระบบความปลอดภัยในการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พอใจกับการทำงานของกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ในการดูแลระบบการควบคุมความปลอดภัยการใช้จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ National e-payment โดยเฉพาะระบบพร้อมเพย์ เพราะมีการลดช่องโหว่ในการถูกคุกคามทางไซเบอร์ได้เป็นอย่างดี โดยการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา ดูแลอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ปริมาณ การใช้เงินสดของคนไทยลดลงเฉลี่ย 10-20%

ดังนั้น ในปีหน้าหากมีการพัฒนาระบบการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเต็มระบบมากขึ้น จะทำให้ปริมาณการใช้เงินสดของคนไทยลดลงถึง 50% ได้ ซึ่งจะสามารถลดต้นทุนในการบริหารจัดการด้านเงินสดของสถาบันการเงินได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ในอนาคตรัฐบาลโดยกระทรวงดิจิทัลมีนโยบายพัฒนาระบบการเข้าถึงทางการเงิน โดยนำระบบตรวจสอบทางชีวภาพ อาทิ ม่านตา ลายนิ้วมือ มาใช้ในการยืนยันตัวตนก่อนทำธุรกรรมทางการเงิน จะเพิ่มการป้องกันภัยทางไซเบอร์ได้มากขึ้น

ด้าน น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ประชาชนต้องชำระค่าบริการต่างๆ ให้แก่หน่วยงานราชการทั่วประเทศ เช่น การจ่ายภาษีของกรมภาษีผ่าน อี-มันนี่ หรือเงินอิเล็กทรอนิกส์ แทนเงินสดหรือเช็ค เช่น การชำระเงินด้วยบิลเพยเมนต์ บัตรเดบิต บัตรเครดิต และคิวอาร์โค้ด ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. 2561 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางได้เร่งให้ส่วนราชการติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง เครื่องอีดีซี และคิวอาร์โค้ดแล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค. 2561 ทั้งนี้การคิดค่าธรรมเนียมขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของธนาคาร

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ประชาชนสามารถชำระเงินโดยใช้บัตรเดบิต บัตรเครดิต คิวอาร์โค้ด บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านเครื่องอีดีซีของธนาคารกรุงไทย ส่วนประชาชนที่ไม่มีบัญชีและไม่มีบัตรสามารถซื้อบัตรกรุงไทยพร้อมจ่าย หรือ KTB Cash Card เลือกได้ 2 รูปแบบ คือ แบบระบุจำนวนเงิน เช่น 100 บาท 500 บาท 1,000 บาท และแบบเติมเงินไม่มีวงเงินขั้นต่ำแต่มีวงเงินสูงสุด 2 แสนบาท ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า รายปี และค่าธรรมเนียมการขอคืนเงินจนสิ้นปีนี้

สำหรับลูกค้านิติบุคคล หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ สามารถใช้บัตร Tax Smart Card ชำระค่าภาษีของกรมสรรพากร บัตร Excise Card ชำระภาษีกรมสรรพสามิต โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง