posttoday

เกียรตินาคินปล่อยกู้รถไฟฟ้า

28 มีนาคม 2561

ธนาคารเกียรตินาคินประเดิมเปิดตัวสินเชื่อรถยนต์ไฟฟ้าในงานมอเตอร์โชว์ ส่งสัญญาณสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ของประเทศ

ธนาคารเกียรตินาคินประเดิมเปิดตัวสินเชื่อรถยนต์ไฟฟ้าในงานมอเตอร์โชว์ ส่งสัญญาณสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ของประเทศ

นายมานิตย์ วรรณวานิช ประธานสายเครือข่ายการขายและบริการ ธนาคารเกียรตินาคิน เปิดเผยว่า ทิศทางรถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งธนาคารพร้อมสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในไทย โดยเริ่มต้นเปิดแคมเปญแรกในงานมอเตอร์โชว์ 2018 ระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-8 เม.ย. 2561 ที่จับมือพันธมิตรบริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า โดยมี 2 รุ่นร่วมแคมเปญ คือ เทสล่า โมเดล เอส และบีวายดี อีหก ดอกเบี้ยเริ่มต้น 1.99%

อย่างไรก็ดี รถยนต์ไฟฟ้าราคาสูงกว่ารถยนต์ทั่วไปโดยเฉลี่ยคันละ 7 ล้านบาท ไม่มีผลต่อความเสี่ยงที่ สูงขึ้น โดยยังคงหลักเกณฑ์อนุมัติสินเชื่อ แบบเดิม ที่เพิ่มเติมคือการเรียนรู้เรื่องราคามือสองเท่านั้น ขณะที่การตั้งสำรองจะตั้งทั้งจำนวนพอร์ต ซึ่งปัจจุบัน พอร์ตสินเชื่อรถยนต์อยู่ที่ 1.04 แสนล้านบาท

นายมานิตย์ ปีนี้ตั้งเป้าปล่อย สินเชื่อรถยนต์ 4.4 หมื่นล้านบาท เติบโต 30% และคาดว่าจะทำให้ปีนี้พอร์ต สินเชื่อรถยนต์เกียรตินาคินกลับมาเติบโตเป็นบวกอีกครั้งหลังจากติดลบมาต่อเนื่อง 5 ปี แต่คุณภาพหนี้ดี เอ็นพีแอลต่ำอยู่ที่ 2.1% สิ้นปีก็จะรักษาให้อยู่ในระดับนี้

ทั้งนี้ ในปี 2560 ที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์ใหม่ปรับตัวดีขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ซึ่งใน 2 เดือนแรกของปีนี้ยอดขายรถยนต์โดยรวมอยู่ที่ 1.4 แสนคัน ขยายตัว 13%  และคาดว่าแนวโน้มธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในระบบธนาคารพาณิชย์ในปี 2561 ขยายตัวอยู่ที่ 7-8% ต่อปี