posttoday

บตท.ปล่อยกู้ดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว10ปี

27 มีนาคม 2561

บตท.จัดสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ 10 ปี ช่วยลูกค้าปิดความเสี่ยงดอกเบี้ยขาขึ้น

บตท.จัดสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ 10 ปี ช่วยลูกค้าปิดความเสี่ยงดอกเบี้ยขาขึ้น

นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า บตท.ได้เปิดตัวสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ 10 ปี เป็นครั้งแรกของ บตท. เพื่อให้ลูกค้าดี มีวินัยในการชำระเงินกู้มีสิทธิได้ใช้บริการ โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่พอใจมากเพราะช่วยให้เขาวางแผนการเงินได้ดีขึ้น ไม่ต้องกังวลกับภาระจ่ายที่อาจผันผวนขึ้นลงตามอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น เป็นการช่วยลูกค้าผ่อนจ่ายเงินที่แน่นอนตลอด 10 ปี

นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างวินัยทางการเงินให้กับลูกค้าอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งการส่งเสริมสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวนั้น บตท.จะใช้ประโยชน์จากการจัดหาเงินทุนจากตลาดทุนโดยออกตราสารหนี้ตามหลักการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ตามพันธกิจของ บตท.

ทั้งนี้ บตท.มียอดลูกค้าสินเชื่อบ้านที่รับซื้อมาจากธนาคารที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะถ้าลูกค้าออกจาก บตท.ไปแล้วจะไม่สามารถเข้ามาใช้บริการได้โดยตรง เนื่องจาก บตท.เป็นตลาดรองไม่สามารถปล่อยสินเชื่อได้เหมือนธนาคารต่างๆ เรามีแหล่งเงินทุนจากการออกตราสารหนี้เพื่อระดมเงินจากตลาดทุน นำมาซื้อ สินเชื่อจากธนาคารอีกทอดหนึ่ง เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบสินเชื่อที่อยู่อาศัย

"สินเชื่อนี้ออกมาเพื่อตอบโจทย์เรื่องความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และที่สำคัญเป็นการช่วยลดความเสี่ยงให้กับลูกค้า บตท." นาง วสุกานต์ กล่าว