posttoday

ปล่อยสินเชื่อเจนวายแข่งดุ ธปท.เตือนระวังเสี่ยงหนี้เสีย

23 มีนาคม 2561

ธปท.สำรวจข้อมูลเครดิต บูโร พบสินเชื่อรายย่อยให้กลุ่มอายุต่ำกว่า 25 ปีแข่งขันสูง หนุนบางแบงก์ดึงคนกู้คุณภาพไม่ดีเข้าระบบด้วย

ธปท.สำรวจข้อมูลเครดิต บูโร พบสินเชื่อรายย่อยให้กลุ่มอายุต่ำกว่า 25 ปีแข่งขันสูง หนุนบางแบงก์ดึงคนกู้คุณภาพไม่ดีเข้าระบบด้วย

น.ส.อัจจนา ล่ำซำ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยด้านเครือข่ายวิจัยและการสื่อสาร สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการวิจัยผู้ปล่อยสินเชื่อโดยใช้ข้อมูลเครดิตบูโรปี 2559 รวม 60.5 ล้านสัญญา สินเชื่อจากผู้กู้ 13.9 ล้านคน คิดเป็น 17% ของหนี้ครัวเรือนไทย พบว่าตลาดผู้กู้ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี (เจเนอเรชั่น วาย) เป็นกลุ่มที่ผู้ให้บริการจำนวนมากและแข่งขันปล่อยกู้กันดุเดือด จนอาจไปนำผู้กู้ที่คุณภาพไม่ดีเข้าสู่ระบบ

นางโสมรัศมิ์ จันทรัตน์ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยด้านระบบการเงิน สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วยฯ กล่าวว่า การแข่งขันสินเชื่อสูง มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยเพิ่มโอกาสให้กับคนเข้าถึงสินเชื่อ แต่ถ้าผู้ปล่อยกู้ไปลดมาตรฐานดึงผู้กู้ที่ไม่พร้อมเข้ามา ก็จะมีผลเสียได้ จึงต้องคำนึงทั้งมิติปริมาณและคุณภาพ ขณะที่การกำกับดูแลสถาบันการเงิน นอกจากใช้นโยบายเดียวกำกับทุกแห่งแล้วยังต้องดูแลรายสถาบันที่อาจมีพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงเชิงระบบด้วย

นายปิติ ดิษยทัต ผู้อำนวยการสถาบันวิจัย สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วยฯ กล่าวว่า แม้แต่ละสถาบันการเงินจะมีคุณภาพสินเชื่อต่างกันมาก ยังไม่ได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นดีหรือไม่ดี เพราะการมีสินเชื่อคุณภาพต่ำกว่าอาจมาจากสถาบันการเงินหนึ่งเลือกลูกค้าที่มีความเสี่ยงมากกว่าเพื่อคิดอัตราดอกเบี้ยได้สูงกว่า