posttoday

เร่งติดเครื่องรูดบัตรเบิกรพ.รักษาข้าราชการ

17 มีนาคม 2561

กรมบัญชีกลางร่อนหนังสือขอให้โรงพยาบาลเร่งติดต่อธนาคาร กรุงไทย ติดตั้งเครื่องอีดีซีรูดเบิกจ่ายรักษาข้าราชการ

กรมบัญชีกลางร่อนหนังสือขอให้โรงพยาบาลเร่งติดต่อธนาคาร กรุงไทย ติดตั้งเครื่องอีดีซีรูดเบิกจ่ายรักษาข้าราชการ

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ทำหนังสือขอความร่วมมือการติดตั้งเครื่องรับรายการบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) ในการปรับระบบเบิกจ่ายตรงประเภทผู้ป่วยนอกของข้าราชการ เพื่อรองรับบัตรประจำตัวประชาชนในการแสดงสิทธิเพื่อเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ซึ่งจะช่วยลดการรั่วไหลการเบิกจ่ายรักษาพยาบาลที่เกินความจำเป็น ช่วยลดภาระงบประมาณของประเทศที่ขณะนี้มีการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล 7 หมื่นล้านบาท/ปี

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางได้มอบหมายให้ธนาคารกรุงไทยดำเนินการติดตั้งเครื่อง อีดีซี พร้อมให้คำแนะนำการใช้เครื่อง จึงขอความร่วมมือสถานพยาบาลเร่งประสานกับธนาคารกรุงไทยให้มีการติดตั้งเครื่องดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกรุงไทยจะเดินหน้าติดตั้งเครื่องอีดีซีใช้ในโครงการบัตรสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการประมาณ 5,600 เครื่อง ในโรงพยาบาลกว่า 1,300 แห่ง เพื่อปรับระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกของข้าราชการและครอบครัวประมาณ 5 ล้านคน จากแบบเดิมมาเป็นการใช้บัตรประชาชนทำธุรกรรมผ่านเครื่องอีดีซี ทำให้การใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว ลดปริมาณเอกสารทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม ระบบดังกล่าวสามารถเรียกดูรูปถ่ายและเชื่อมต่อข้อมูลกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อพิสูจน์ตัวตนของผู้ใช้สิทธิได้ทันที โดย ผู้มีสิทธิไม่ต้องลงทะเบียนเข้าโครงการกับสถานพยาบาลและยังคงใช้สิทธิเบิกจ่ายได้ตามระเบียบของราชการเช่นเดิม

อย่างไรก็ดี กรณีบุคคลที่ไม่สามารถมีบัตรประชาชนได้ตามกฎหมาย เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 7 ขวบ คนต่างด้าว ชาวต่างชาติ รวมไปถึงผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว เช่น ผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น กรมบัญชีกลางจะมีระบบรองรับเป็นกรณีเฉพาะ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการประสานกับสถานพยาบาลในเรื่องของระบบ หลักเกณฑ์ วิธีปฏิบัติ รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมของบุคลากรเพื่อรองรับการใช้ระบบดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลต่อเนื่อง เพื่อลดภาระงบประมาณที่ไม่จำเป็น และได้ไปเพิ่มค่ารักษาในส่วนอื่นที่ผู้ป่วยยังไม่เข้าถึง ล่าสุดได้ปรับปรุงสิทธิการเบิกจ่ายค่ายารักษามะเร็งที่มีค่าใช้จ่ายสูง เช่น ยารักษามะเร็งเต้านม เดิมให้เบิกได้เฉพาะระยะแพร่กระจาย จะขยายให้เบิกได้ทั้งระยะแพร่กระจายและระยะเริ่มต้น หรือยารักษามะเร็งปอด เดิมให้เบิกได้เฉพาะการรักษาขั้นที่ 3 ปรับเป็นเบิกได้ตั้งแต่ขั้นแรก