posttoday

เอดีบีปล่อยเงินกู้1.1พันล้าน หนุนพลังงานชีวมวลภาคใต้

17 มีนาคม 2561

เอดีบีปล่อยกู้ กัลฟ์ จะนะ กรีน 1.1 พันล้าน สร้างโรงงานไฟฟ้าชีวมวลภาคใต้ รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่ม

เอดีบีปล่อยกู้ กัลฟ์ จะนะ กรีน  1.1 พันล้าน สร้างโรงงานไฟฟ้าชีวมวลภาคใต้ รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่ม

นายไมเคิล แบโรล ผู้อำนวยการสำนักการปฏิบัติการภาคเอกชน ธนาคารพัฒนาเอเชีย  (เอดีบี) เปิดเผยว่า เอดีบีและบริษัท กัลฟ์ จะนะ กรีน  ได้บรรลุข้อตกลงทางการเงินวงเงินกู้ 1,109 ล้านบาท หรือ 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับโครงการพลังงานชีวมวลทางภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งการพัฒนาโครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มสัดส่วนการผลิตพลังงานทดแทนของไทย

ทั้งนี้ โครงการเงินกู้ระยะเวลา 18 ปี แสดงให้เห็นว่าธนาคารมีความเชื่อมั่นใน บริษัท กัลฟ์ จะนะ กรีน ในระยะยาว และเป็นการส่งสัญญาณในทางบวกให้กับธนาคารและบริษัทอื่นๆ ให้หันมาพิจารณาการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานบริเวณพื้นที่ภาคใต้ของไทยบางส่วนที่ได้รับการพัฒนาน้อยกว่าพื้นที่อื่นๆ

อย่างไรก็ตาม การบริโภคพลังงานของไทยคาดว่าจะสูงขึ้นเท่าตัวระหว่างปี 2558-2582  ซึ่งรัฐบาลไทยได้วางแผนการเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนเพื่อการบริโภคพลังงานในประเทศถึง 30% โดยพลังงานชีวมวลจะกลายเป็นแหล่งพลังงานทดแทนใหญ่ที่สุดลำดับสองรองจากพลังงานแสงอาทิตย์ การเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งของพลังงานชีวมวลคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจาก 2,943 เมกะวัตต์ ในปัจจุบัน ไปถึง 5,570 เมกะวัตต์ ในปี 2582

สำหรับเงินกู้ของเอดีบีจะช่วยให้ บริษัท กัลฟ์ จะนะ กรีน ก่อสร้างและดำเนินการโครงการพลังงานชีวมวลกำลังการผลิต 25 เมกะวัตต์ ได้ ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.จะนะ จ.สงขลา โดยจะเป็นการผันส่วนของต้นยางพาราที่เหลือใช้มาผลิตกระแสไฟฟ้าทดแทน ซึ่งเป็นการออกแบบยั่งยืนและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในการจัดการของเหลือใช้จากการผลิตภาคการเกษตร  โดยจะได้รับมาตรการส่งเสริมการใช้พลังงานชีวมวล 0.3 บาท/กิโลวัตต์-ชั่วโมง และมาตรการส่งเสริมการลงทุนในภาคใต้ของไทยอีก 1 บาท/กิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 7 ปี