posttoday

สรรพสามิตยันฐานะยาสูบแกร่ง ปีนี้มีกำไรไร้ปัญหาสภาพคล่อง

16 มีนาคม 2561

สรรพสามิตแจงสหภาพโรงงานยาสูบ ฐานะการเงิน สภาพคล่องยังดี ปีนี้มีกำไรแน่

สรรพสามิตแจงสหภาพโรงงานยาสูบ ฐานะการเงิน สภาพคล่องยังดี ปีนี้มีกำไรแน่

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ตัวแทนสหภาพโรงงานยาสูบได้เดินทางมาที่กรมสรรพสามิตเพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ ซึ่งได้รับเรื่องและชี้แจงทำความเข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อน

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กล่าวว่า ทางตัวแทนสหภาพโรงงานยาสูบมองว่าอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ กระทบกับยอดขายทำให้มีผลการดำเนินงานขาดทุน กิจการจะอยู่ไม่ได้ และไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนพนักงาน ซึ่งก็ได้ชี้แจงให้ทางตัวแทนเข้าใจได้ในระดับหนึ่ง และมีแผนที่จะชี้แจงให้พนักงานทุกคนได้รับทราบด้วย

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ทำให้โรงงานยาสูบต้องกู้เงินมาจ่ายเงินเดือนพนักงานนั้น ไม่เป็นความจริง การกู้เงินดังกล่าวเป็นการกู้มาเพื่อการลงทุนโรงงานแห่งใหม่ตามแผนที่ได้วางไว้

สำหรับเรื่องยอดขายบุหรี่ของโรงงานยาสูบลดลง ทำให้ขาดทุนซึ่งเรื่องนี้ทางนายยุทธนา หยิมการุณ ผู้ตรวจกระทรวงการคลัง กรรมการโรงงานยาสูบ แจ้งแล้วว่า ปี 2561 โรงงานยาสูบจะมีกำไร จากที่ประเมินว่าจะขาดทุน 1,500 ล้านบาท และสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ก็แจ้งแล้วว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องกู้เงิน เพราะโรงงานยาสูบยังมีสภาพคล่องเหลือเพียงพอจ่ายเงินเดือนพนักงาน